Dòng sự kiện:
Dự án Happy One Thạnh Lộc của Vạn Xuân Group: Rao bán bãi đất trống
08/08/2020 08:36:59
Mặc dù dự án Happy One Thạnh Lộc của Vạn Xuân Group đang là bãi đất trống được quây tôn kín, nhưng đã được các trang mạng đã rao bán rầm rộ.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên các trang mạng đang rao bán dự án Happy One Thạnh Lộc. Theo thông tin giới thiệu, dự án toạ lạc tại đường Thạnh Lộc 08 (phường Thạnh Lộc, quận 12, TP HCM) với diện tích đất 3.061,1m2. Quy mô dự án gồm 1 block cao 19 tầng với tổng số 210 căn hộ, 6 căn penthouse và 3 căn shophose. Diện tích căn hộ từ 49 – 80m2, được thiết kế từ 1 - 3 phòng ngủ. Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân làm chủ đầu tư.

Trong vai người mua nhà, PV được một nhân viên mô giới cho biết dự án đang tiến hành giải phóng mặt bằng, đo đạc ép cọc. Đến khoảng tháng 9/2020 sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán với khách hàng và lúc đó cũng sẽ có giấy phép xây dựng.

 “Hiện dự án Happy One Thạnh Lộc đang tiến hành giữ chỗ 50 triệu/căn. Tháng 9 bên em sẽ mở bán, khách hàng sẽ chuyển cọc và sau 15 ngày sẽ đóng thêm 15%”, nhân viên mô giới cho hay.

Phối cảnh dự án (Ảnh Internet)

Điều đáng nói, theo khảo sát thực tế của PV, hiện dự án trên vẫn là một bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm, được chủ đầu tư quây kín bằng hàng rào tôn. Phía bên trong vẫn chưa có bất cứ hoạt động xây dựng...

Đối chiếu theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, có quy định về điều kiện để bán nhà chung cư đang xây dựng như: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng;

Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó; Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Dự án Happy One Thạnh Lộc chỉ là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định thêm rằng, chủ đầu tư bất động sản trước khi cho bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở them đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Phạm vi bảo lãnh do các bên thoả thuận nhưng phải đảm bảo những quy định theo pháp luật.

Dự án Happy One Thạnh Lộc chưa được triển khai thi công, vì thế việc các rao bán các căn hộ trên các sàn giao dịch bất động sản là trái quy định của pháp luật hiện hành. Việc cho phép đặt cọc giữ chỗ là hoạt động lách luật và khách hàng có thể gặp rủi ro nếu dự án vì lý do nào đó bị đình trệ kéo dài.

Trước đó, UBND TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tư pháp xem xét, đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định cụ thể về hoạt động giao dịch BĐS bằng các loại hợp đồng đối với nhà ở hình thành trong tương lai của chủ đầu tư phải công chứng để đảm bảo tính chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và phòng ngừa vi phạm của DN hoạt động kinh doanh BĐS.

Đồng thời quy định trách nhiệm của chủ đầu tư trước khi bán, cho thuê căn hộ chung cư phải xóa thế chấp căn hộ được giao dịch, xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất xây dựng chung cư đó. Không những thế, phải buộc chủ đầu tư thực hiện thông báo công khai thông tin về BĐS hình thành trong tương lai tại UBND quận, huyện nơi dự án được triển khai.

Nếu không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về tình trạng của BĐS theo quy định “đang thế chấp, chưa có văn bản của Sở Xây dựng về nhà ở đủ điều kiện để bán, cho thuê mua” sẽ bị xử phạt hành chính “đình chỉ hoạt động kinh doanh BĐS 12 tháng”.


Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến