Dòng sự kiện:
Dự án Khu du lịch Quốc tế Tản Viên chưa hết 'sa lầy'?
18/12/2017 18:32:51
HĐND TP Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả giám sát của Thường trực HĐND thành phố về tiến độ, kết quả triển khai một số dự án đầu tư chậm triển khai theo kiến nghị của cử tri huyện Ba Vì.

Thông tin trên Diễn Đàn Đầu Tư, theo HĐND TP.Hà Nội, Dự án xây dựng Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên nằm trong khu vực có tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia, là 1 trong 6 cụm phát triển du lịch trọng điểm của Thành phố. Vì vậy, nếu nhà đầu tư cũ tiếp tục triển khai dự án theo mục tiêu cách đây 10 năm, là không phù hợp với thực tế.

HĐND TP.Hà Nội vừa có Báo cáo số 154/BC-HĐND về kết quả giám sát của Thường trực HĐND Thành phố về tiến độ, kết quả triển khai một số dự án đầu tư chậm triển khai theo kiến nghị của cử tri huyện Ba Vì.

Theo đó, 3 dự án đang triển khai trên địa bàn huyện Ba Vì bị giám sát, gồm: Dự án xây dựng Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên, Dự án Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) và Dự án Đầu tư tiếp nước, cải tạo, khôi phục Sông Tích.

Mô hình Dự án Xây dựng khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên

Theo đánh giá, mặc dù có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhưng cả 3 dự án trên đều triển khai chậm, có dự án thực hiện kéo dài 10 năm, gây khó khăn, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân và tạo ra những bức xúc, phản ánh của cử tri trong thời gian qua.

Theo kết quả giám sát, Dự án xây dựng Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên: Tính từ thời điểm được phê duyệt quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 (8/2007), đến nay, dự án đã được triển khai hơn 10 năm, nhưng nhà đầu tư vẫn đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500.

UBND huyện Ba Vì đã thành lập Hội đồng và Tổ công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện kiểm đếm, lên phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (năm 2011), đồng thời nhiều hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đã ngừng sản xuất, kinh doanh.

Dự án chậm triển khai đã tác động ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả khai thác tiềm năng, tài nguyên du lịch cũng như công tác thu hút đầu tư, phát triển du lịch, phát triển KT-XH của huyện Ba Vì và Thành phố. Đồng thời, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các hộ dân trong khu vực giải phóng mặt bằng.

Theo PLVN, kết quả giám sát cho thấy, các dự án chậm tiến độ là do phát sinh tình trạng giải phóng mặt bằng (GPMB) “xôi đỗ”, kéo dài, hệ thống hạ tầng bị phá vỡ tính đồng bộ, trên địa bàn đang có tình trạng bán và khai thác đất đồi tràn lan, thiếu kiểm soát, gây ô nhiễm môi trường, phá nát hạ tầng trong khu vực. Công tác bàn giao mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn do nhiều mốc giới đã bị mất, công tác khôi phục mất nhiều thời gian; tình trạng giao đất bị chồng lấn... làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án; đơn giá, chế độ chính sách có nhiều thay đổi, do đó có nhiều hộ dân chây ì, có đơn kiến nghị đòi hỏi chế độ, chính sách cao hơn; Nhiều hộ gia đình, tổ chức không phối hợp, không cung cấp hồ sơ giấy tờ liên quan; chưa xây dựng xong khu tái định cư.

Dự án chậm triển khai đã tác động ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả khai thác tiềm năng, tài nguyên du lịch cũng như công tác thu hút đầu tư, phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ba Vì và thành phố; ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các hộ dân trong khu vực GPMB, không phù hợp với thực tế, thiếu tính cạnh tranh; có dự án liên quan đến sai phạm và đã có kết luận thanh tra.

Sau giám sát, HĐND TP đề nghị UBND TP trên cơ sở các kiến nghị cụ thể nêu trên, nghiên cứu, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, thông báo cho địa phương và các đơn vị có liên quan, báo cáo Thường trực HĐND TP. Đối với trách nhiệm của các sở, ngành, nhà đầu tư, chủ đầu tư, UBND huyện Ba Vì và các đơn vị có liên quan khác đã nêu trong báo cáo, UBND TP cần làm rõ trách nhiệm, cũng như biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 03 dự án.

Hải Đăng (t/h) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến