Dòng sự kiện:
Dự án Khu nhà ở Đức Phát 3: Môi giới 'bắt tay' chủ đầu tư huy động vốn trái phép
06/08/2019 15:48:37
Dự án khu nhà ở Đức Phát 3 đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, tuy nhiên Công ty Đất Nguồn đã tổ chức ký kết Hợp đồng Nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thu tiền của khách hàng lên đến 50%.
Dự án khu nhà ở Đức Phát 3 do Công ty TNHH MTV tư vấn đầu tư Đức Phát (Công ty Đức Phát) làm chủ đầu tư. Dự án nằm sát bên KCN Bàu Bàng thuộc xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Với diện tích 30,54ha, dự án có quy mô 1.709 nền, diện tích đa dạng từ 80-230m2, với giá bán từ 550 triệu - 2,7 tỷ đồng 1 nền.
Theo giới thiệu, dự án Khu nhà ở Đức Phát 3 bao gồm 4 phân khu: Phố tri thức, phố năng động, phố thương gia, phố sáng tạo. Khảo sát thực tế PV nhận thấy dự án khu nhà ở Đức Phát 3 đang thi công cơ sở hạ tầng, hiện vẫn đang rải đá làm đường nội bộ. Một bên là con đường đất dẫn ra quốc lộ 13, một bên tiếp giáp với dự án khu đô thị Dragon City. Điều đáng nói, nơi được giới thiệu là phân khu Phố thương gia lại có đường dây điện cao thế 220KV đi qua.
Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện chủ đầu tư đã ký uỷ quyền cho Công ty CP dịch vụ xây dựng địa ốc Đất Nguồn (Công ty Đất Nguồn) xây dựng chiến lược đầu tư, độc quyền phân phối các nền đất và đại diện thay mặt chủ đầu tư thương lượng, đàm phán với đối tác nhằm triển khai, khai thác và kinh doanh tại dự án khu nhà ở Đức Phát 3.
Trong vai một nhà đầu tư, PV được nhân viên tên Q của Công ty Đất Nguồn tư vấn giới thiệu về dự án. Q cho biết: “Dự án đã được mở bán, rất nhiều khách hàng đã đặt mua, anh mua dự án này để đầu tư sẽ nhanh sinh lời hơn Dragon kế bên, vì bên Dragon sử dụng tiện ích của bên em”.
Khi PV hỏi về tính pháp lý của dự án nhân viên này chia sẻ: “Dự án này bên em đã có đầy đủ pháp lý như 1/500, bản trích lục địa chính. Nếu anh mua, em mời anh ghé lên công ty em để ký hợp đồng. Hiện bên em đang thi công cơ sở hạ tầng, khoảng 2 tháng nữa sẽ hoàn thiện”.
Về tiến độ thanh toán, Q cho biết: “Nếu anh mua nền đất dưới 700 triệu thì anh cọc 50 triệu đồng, nền trên 700 triệu anh phải cọc 100 triệu đồng, phần còn lại chia làm 3 đợt thanh toán. Đợt 1: trong vòng 7 ngày sau khi đặt cọc anh phải thanh toán đủ 50% giá trị hợp đồng nền đất. Đợt 2: trong vòng 30 ngày sau khi thanh toán đợt 1 anh thanh toán tiếp 25%. Phần còn lại trong vòng 30 ngày sau khi thanh toán đợt 2 anh phải thanh toán phần còn lại. Anh giữ lại 30 triệu khi nhận sổ sẽ thanh toán nốt”.
Khu nhà ở Đức Phát 3 đang thi công cơ sở hạ tầng
 
PV đã liên hệ với Công ty Đất Nguồn để tìm hiểu thông tin rõ hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty này từ chối không gặp. Đồng thời, một nhân viên đại diện của công ty này phủ nhận chuyện công ty Đất Nguồn đang phân phối dự án Đức Phát 3 (?).
Liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, chúng tôi được bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, Phó giám đốc Sở xây dựng Bình Dương cho biết, hiện tại, dự án Khu dân cư Đức Phát 3 đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp nhuận chủ trương đầu tư, phê duyệt nhiệm vụ và phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên, hiện dự án chưa đủ điều kiện được mở bán theo quy định.
Luật sư Lê Phúc, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định tại điểm B, khoản 1, điều 41 của nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện để CĐT tiến hành mở bán theo hình thức phân lô, bán nền thì “Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải”.
“Tức là, đề tiến hành mở bán theo hình thức phân lô bán nền, thì CĐT dự án phải hoàn tất về các công trình hạ tầng đã được duyệt”, Luật sư Phúc nói. Như vậy về luật pháp, dự án Đức Phát 3 hoàn toàn chưa đủ điều kiện để bán ra thị trường. Tuy nhiên, Công ty Đất Nguồn đã thu tiền đặt cọc của khách hàng ít nhất là 50 triệu đồng và trong vòng 7 ngày khách hàng phải thanh toán tối thiểu 50% giá trị hợp đồng. Đây phải chăng là chiêu trò huy động vốn trái phép của công ty Đức Phát và công ty Đất Nguồn.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
                                                                                                                        Đức Quang
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến