Dòng sự kiện:
Dự án neo đậu thuyền tránh bão 120 tỷ đồng ở Thanh Hoá ‘mắc kẹt’ vì thiếu vốn
10/09/2020 07:50:56
Được đầu tư với mức gần 120 tỷ đồng, dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền cửa sông Lý ở Thanh Hóa sau 4 năm vẫn dang dở, gây khó khăn cho tàu thuyền neo đậu.

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu, thuyền nghề cá sông Lý (xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) do Sở NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, được khởi công năm 2016. Công trình được đầu tư với mức 120 tỷ đồng, trong đó 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương còn lại do tỉnh Thanh Hóa đối ứng.

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền nghề cá khu vực ven biển huyện Quảng Xương và vùng lân cận neo đậu tránh trú bão, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá.

Quy mô dự án có thể phục vụ 315 tàu thuyền có công suất từ 90 - 200 CV. Công trình có các hạng mục gồm: nạo vét luồng tàu và khu neo đậu; kè khu neo đậu chiều dài 2624m; hệ thống neo đậu tàu thuyền như trụ neo trên bờ, phao neo, xích và rùa neo; biển báo hiệu, phao báo hiệu đầu luồng.

Ngoài ra còn gia cố mặt đê tả, hữu sông Lý, xây dựng khu quản lý điều hành và các công trình phụ trợ khác. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, đến nay công trình mới chỉ xong việc nạo vét luồng tàu, dựng các trụ bê tông bên bờ, còn lại nhiều hạng mục khác vẫn chưa được tiến hành.

Người dân địa phương cho hay, dự án chỉ được tiến hành rầm rộ hơn 1 năm từ thời điểm khởi công, sau đó thì thi công cầm chừng.

Theo quan sát, hiện nay hai bên bờ kè nham nhở sỏi đá, tuyến đê tả, hữu nhiều đoạn sụt lún chưa được gia cố, hệ thống neo đậu cho tàu thuyền tránh trú cũng đều chưa xây dựng.

Trong khi đó, hạng mục bến thuyền đã thi công cũng lộ ra nhiều bất cập. Nhà thầu đã kè đá thành một con đê chìm sát mặt nước khiến lòng sông Lý bị thu hẹp so với trước đó. Mỗi khi tàu thuyền vào neo đậu bị nghiêng sang một bên do đá lổn nhổn, nước cạn cũng khiến tàu thuyền khó di chuyển.

Công trình mới chỉ có các trụ bê tông được xây dựng. Người dân lo ngại, đầu tư phương tiện với vốn tiền tỷ nhưng không có nơi neo đậu để đảm bảo an toàn khi mùa mưa bão đến. Nhiều khả năng nếu dự án chưa hoàn thành thì họ phải đưa tàu thuyền đến địa phương khác để tránh trú.

Ông Lê Đại Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, dự án chậm tiến độ do thiếu vốn. Đến nay, nguồn vốn trung ương đã cấp cho dự án khoảng 60 tỷ đồng, tỉnh Thanh Hóa mới đối ứng chưa đến 300 triệu đồng.

“Dự kiến hoàn thành công trình năm 2019 nhưng UBND tỉnh Thanh Hóa đã gia hạn thêm đến hết năm 2020. Dù vậy, kế hoạch vốn năm nay mới chỉ bố trí được thêm 8 tỷ đồng nên dự án không thể hoàn thành”, ông Minh cho hay.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến