Dòng sự kiện:
Dự án nhà ở xã hội ì ạch vì thủ tục: Doanh nghiệp kêu khó triển khai
20/07/2022 09:39:21
Nhiều dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại Hà Nội dù có quỹ đất song vẫn đang bế tắc trong triển khai vì thủ tục. Trong khi người dân mòn mỏi chờ 2 năm nay chưa có dự án mới nào được mở bán.

Công ty Hòa Bình có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ góp ý về chủ trương, chính sách phát triển NƠXH. Trong bản kiến nghị, công ty cho biết, đang quản lý, sử dụng 2 khu đất 339 Lĩnh Nam và khu đất ngõ 321 Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Hai khu đất được Nhà nước cấp quyền sử dụng lâu dài, có hợp đồng thuê đất và đóng tiền sử dụng đất hằng năm.

NƠXH tại Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội) giải phóng mặt bằng xong 2 năm nay vẫn chưa triển khai được dự án Ảnh: N.M

Theo quy hoạch được duyệt, 2 khu đất có chức năng xây dựng nhà ở cao tầng và đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho đầu tư dự án nhà ở thương mại, dịch vụ, văn phòng. Tháng 12/2021, Công ty Hòa Bình có tờ trình, gửi hồ sơ đề xuất TP. Hà Nội cho xây dựng NƠXH trên 2 khu đất, theo Điều 57, Luật Nhà ở, trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã có quyền sử dụng đất hợp pháp, phù hợp quy hoạch xây dựng nhà ở, có đủ điều kiện làm chủ đầu tư và có nhu cầu xây nhà ở được giao làm chủ đầu tư dự án xây NƠXH.

Thế nhưng công ty này cho biết, họ phải “dài cổ” chờ được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Nội dung văn bản của Công ty Hòa Bình gửi Thủ tướng cho hay, đến cuối tháng 5/2022, sau hơn 5 tháng kể từ ngày công ty gửi hồ sơ đề xuất xây NƠXH, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội mới lấy xong ý kiến của các sở, ngành và đề nghị UBND TP quyết định chủ trương cho công ty xây NƠXH. Đến nay, đã hơn 6 tháng chờ đợi, doanh nghiệp vẫn chưa được TP Hà Nội đồng ý chủ trương cho xây dựng NƠXH tại 2 khu đất nêu trên.

Trước đó, tháng 4/2022, Công ty Hòa Bình tổ chức hội nghị giới thiệu căn hộ mẫu tại dự án NƠXH 339 Lĩnh Nam, với giá bán nhà cam kết từ 17 đến 18 triệu đồng/m2. Không ít người dân nộp hồ sơ để mua nhà nhưng đến giờ dự án vẫn chưa xong thủ tục.

Chủ đầu tư dự án NƠXH tại Thượng Thanh (Long Biên) chia sẻ: “Dù dự án chuẩn bị cách đây 2 năm nhưng đến thời điểm này, thủ tục vẫn chưa xong để khởi công. Nguyên nhân là NƠXH được miễn tiền sử dụng đất nhưng TP Hà Nội vẫn yêu cầu phải tính ra tiền sử dụng đất là bao nhiêu để miễn”. Vị này cho biết, chủ đầu tư rất sốt ruột và chưa năm nào làm thủ tục xây NƠXH lại chậm như hiện nay.

Mới đây, rà soát các dự án NƠXH đủ điều kiện vay ưu đãi từ gói 40.000 tỷ đồng, trên cả nước mới có 4 dự án, riêng Hà Nội không có dự án nào.

Tìm giải pháp

Một lãnh đạo Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản Hà Nội thừa nhận, nhu cầu NƠXH rất lớn, đặc biệt là ở Hà Nội nhưng đây lại là địa phương chậm nhất trong triển khai dự án.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong 6 tháng còn lại của năm nay và trong năm 2023, Chính phủ có nhiều chính sách ưu đãi để thúc đẩy phát triển NƠXH, nhà ở công nhân nhằm cân đối cung cầu, hạ nhiệt giá nhà. Trong đó, có gói vay ưu đãi 15.000 tỷ đồng cho phát triển NƠXH, nhà ở công nhân.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, các địa phương cần có giải pháp: Thúc đẩy phát triển NƠXH, như thực hiện đúng quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở, khu đô thị để phát triển NƠXH; Công bố danh mục các chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo xây lại chung cư cũ để được vay gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua ngân hàng thương mại.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Tập đoàn Nam Long, doanh nghiệp đang có kế hoạch xây NƠXH cho rằng, cơ quan chức năng cần xây dựng chính sách riêng, đặc thù cho phát triển NƠXH và nhà ở thương mại giá rẻ; đồng thời xây dựng các tiêu chuẩn thiết kế quy hoạch, thiết kế công trình theo hướng tăng mật độ xây dựng, tăng hệ số sử dụng đất.

Theo ông Quang, cần cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian để đầu tư xây dựng NƠXH, bởi việc triển khai thủ tục đầu tư dự án kéo dài. Khi xây NƠXH cần đưa chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư hạ tầng tính vào giá thành nhà…

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cả nước đã hoàn thành 279 dự án NƠXH, quy mô 148.000 căn; đang triển khai 355 dự án, quy mô 377.000 căn. Trong đó, NƠXH cho người thu nhập thấp ở đô thị đã hoàn thành 157 dự án, quy mô 93.400 căn; đang xây dựng 226 dự án, quy mô 223.000 căn. Diện tích NƠXH đến nay mới đạt 7,3 triệu m2, trong khi mục tiêu là 12,5 triệu m2...

Tác giả: Ngọc Mai

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến