Dòng sự kiện:
Dự án One 18 Long Biên bị tố chưa đảm bảo PCCC, tự ý thế chấp căn hộ
04/08/2019 19:25:51
Cư dân One 18 Long Biên cho rằng dự án chưa đủ điều kiện bàn giao, chưa được nghiệm thu PCCC... Đồng thời chủ đầu tư là công ty IDB có dấu hiệu “lừa dối” tự ý khi cầm cố căn hộ của khách hàng.

Vừa qua, một số cư dân mua căn hộ tại dự án One 18 Long Biên (Hà Nội) phản ánh chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kinh doanh (IDB) o ép khách hàng, vi phạm nhiều điều khoản mua bán căn hộ đã ký kết giữa hai bên.

Theo đó, chị Hà Minh Thảo (Sn 1972), đại diện các cư dân mua căn hộ tại dự án One 18 Long Biên cho biết, năm 2016, một số cư dân đặt mua căn hộ với chủ đầu tư IDB. Thời điểm này, dự án One 18 Long Biên đang trong quá trình thi công , khách hàng đã nộp trước cho chủ đầu tư theo tiến độ là 10% giá trị căn hộ.

Phối cảnh dự án One 18 Long Biên.

Tháng 12/2017,  khách hàng tiếp tục nộp thêm cho công ty IDB 20% giá trị căn hộ theo tiến độ thi công. Thời điểm sau đó, nhiều khách hàng như chị Thảo được ngân hàng liên kết với IDB chấp thuận cho vay 70% giá trị căn hộ  theo hình thức trả góp.

Đầu năm 2019, chủ đầu tư  IDB thông báo với khách hàng về việc “bàn giao căn hộ”. Nhưng chính thời điểm này, cộng đồng cư dân đã tìm hiểu được nhiều bất cập xung quanh dự án.

Bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện của quy định pháp luật?

Theo chị Thảo và một số cư dân, chủ đầu tư là công ty IDB đã ép cư dân nhận căn hộ khi chưa đủ điều kiện bàn giao theo quy định pháp luật. Cụ thể, khách hàng phản ánh dự án chưa đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

“Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp những giấy tờ liên quan đến việc dự án đảm bảo PCCC-CNCH trước khi nhận nhà. Thế nhưng từ đầu năm 2019 đến nay (tháng 8/2019) họ vẫn khất lần và không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh đủ điều kiện. Thêm nữa, với những khách hàng như chúng tôi không nhận căn hộ vì chưa đủ điều kiện, họ đã tính khoản lãi liên quan tới phí dịch vụ và vận hành tòa nhà... Mặc dù chúng tôi chưa được ở căn hộ của mình.” – Chị Thảo cho biết.

Thêm nữa, cư dân cho biết dự án One 18 Long Biên chưa được Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ xây dựng nghiệm thu.

“Nếu xảy ra những rủi ro hay nguy hiểm tới sự an toàn của cư dân tòa nhà, ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi dự án vẫn chưa đủ điều kiện bàn giao theo quy định của quy định pháp luật.” – Chị Thảo tiếp lời.

Có hay không căn hộ của One 18 Long Biên được thế chấp 2 lần ngân hàng?

Theo phản ánh của cư dân, ngày 23/8/2018, công ty IDB đã thế chấp 137 căn hộ hình thành trong tương lai dự án One 18 Long Biên cho một ngân hàng có chi nhánh tại Hoàn Kiếm (Hà Nội). Trước đó, ngày 13/7/2018, công ty này đã thế chấp 79 căn hộ tại dự án cũng cho ngân hàng kể trên để lấy số tiền hơn 91 tỷ đồng.

Ngày 12/10, chủ đầu tư tiếp tục thế chấp 30 căn hộ với số tiền hơn 53 tỷ đồng. Mới đây nhất, ngày 9/7/2019, IDB lại thế chấp các căn hộ...

“Chủ đầu tư đã tự ý cùng ngân hàng thế chấp hơn 150 căn hộ để vay số tiền hơn 200 tỷ đồng với mục đích riêng mà chúng tôi không được thông báo. Các căn hộ đó thực chất đều là tài sản chúng tôi đã mua” – Chị Thảo cho hay.

Chị Thảo thông tin, ngày 10/8/2018, chị được ngân hàng liên kết với IDB chấp thuận cho vay 70% giá trị căn hộ theo hình thức trả góp. Việc ngân hàng đã chấp nhận thế chấp căn hộ với chủ đầu tư mà tiếp tục cho khách hàng vay thế chấp chẳng khác nào việc tài sản được cầm cố hai lần.

“IDB tự ý dùng tài sản chúng tôi đã mua các căn hộ để cầm cố, thế chấp mà không có thông báo tới khách hàng. Đồng thời, ngân hàng lại tiếp tục cho chúng tôi vay thế chấp 70% giá trị căn hộ, liệu điều đó có đúng với quy định của pháp luật về tín dụng ngân hàng Việt Nam” – chị Thảo cho hay.

Đồng thời, quá trình làm thủ tục vay trả góp, phía ngân hàng liên kết với IDB không hề nói tới chứng thư bảo đảm căn hộ cho từng khách hàng.

Liên quan tới sự việc, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo IDB để tìm hiểu những thông tin độc giả phản ánh. Một vị Phó tổng Giám đốc cho hay PV liên hệ với đường dây nóng của công ty để được sắp xếp làm việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả sau buổi làm việc với công ty IDB.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến