Dòng sự kiện:
Dự án Rivera Park của Long Giang Land mắc sai phạm gì?
22/11/2018 19:15:11
Theo Kết luận của Thanh tra chính phủ, Dự án Rivera Park có những vi phạm trong việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch…

Dự án Rivera Park do liên danh giữa Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) và Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương (Vinaremon) làm chủ đầu tư (CĐT). Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố Văn bản số 1468/KL-TTCP về một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hà Nội giai đoạn 2003 – 2016. Trong đó, Dự án Rivera Park bị kết luận có những vi phạm trong việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch…

Phối cảnh minh họa dự án Rivera Park.

Được biết, năm 2016, Long Giang Land hoành tráng ra mắt thương hiệu Rivera Park kèm theo 2 dự án tiêu điểm ở Hà Nội (69 Vũ Trọng Phụng) và TP HCM. Dự án đã từng bị phản ánh vì những “lùm xùm” về việc chưa được nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng. 

Tuy nhiên, những phản ánh này phần nào bị lấn át bởi những lời giới thiệu “có cánh” của chủ đầu tư như: “Long Giang Land: Từ nhà thầu chất lượng đến chủ đầu tư uy tín” hay như  lời chia sẻ của ông Lê Hà Giang, Chủ tịch HĐQT Long Giang Land “17 năm gắn bó với thị trường BĐS, chúng tôi đã có cơ hội tiếp xúc cũng như chứng kiến thành công của rất nhiều dự án lớn. Cũng sau từng ấy thời gian, chúng tôi hiểu rằng ưu thế của mình là kinh nghiệm vừa thi công xây dựng, vừa là chủ đầu tư các dự án BĐS trải từ Bắc vào Nam. Và chúng tôi tự tin rằng, chính kinh nghiệm này sẽ mang lại giá trị tuyệt vời cho người mua và sử dụng căn hộ của Long Giang Land”… Các dự án này đều được chăm chút kỹ lưỡng từ thiết kế đến thi công nên được phản hồi tốt về chất lượng. Trong bối cảnh thị trường chung cư rất thường xảy ra nhiều bất cập, thậm chí dẫn tới tranh chấp thì các dự án đó góp phần bồi đắp thêm niềm tin của người mua vào uy tín của chủ đầu tư.

Những lời khẳng định về uy tín của Long Giang Land phần nào bị vơi đi khi mới đây Thanh tra Chính phủ đã công bố Văn bản số 1468/KL-TTCP về một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hà Nội giai đoạn 2003 – 2016. Dự án Rivera Park là một trong số những dự án nằm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ diện tích sử dụng đất 11.234,5m2, trong đó diện tích đất xây dựng công trình 10.627,8m2, tổng mức đầu tư dự án 1306,065 triệu đồng; tiến độ thực hiện điều chỉnh từ quý 1/2015  đến quý 2/2017; tiền sử dụng đất phải nộp vào dự án 184.514,06 triệu đồng. Chủ đầu tư đã nộp đủ số tiền trên vào ngân sách nhà nước, tại thời điểm Thanh tra, dự án đã hoàn tất toàn bộ phần ngầm công trình, đang thi công phần than tháp B tầng 11, tháp A tầng 10. 

Nguồn gốc đất trước khi chuyển đổi mục đích do UBND Thành phố Hà Nội gia cho xưởng cơ khí điện ảnh (nay là Công ty CP tu bổ di tích trung ương-Vinaremon), quản lý, sử dụng từ năm 1954; năm 2009 UBND Thành phố chấp thuận cho di chuyển cơ sở sản xuất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, liên danh với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang để thực hiện dự án.

Đáng chú ý, kết luận của Thanh tra chính phủ chỉ ra việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp nhận phương án kiến trúc tại văn bản số 1911/QHKT-P2 ngày 3/8/2009 và Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng cho Chủ đầu tư xây dựng tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng phía phố Nguyễn Huy Tưởng 4m, đường Vũ Trọng Phụng 3m, vi phạm điểm b, khoản 5, điều 3, nghị định số 39/2010/NĐ-CP ngày 7/4/2010 của Chính phủ về Quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị. Chấp thuận phương án kiến trúc cho chủ đầu tư xây dựng tầng kỹ thuật tại 2 khối công trình A và B không phù hợp quy hoạch tổng thể mặt bằng, chủ đầu tư chưa lắp đặt thiết bị kỹ thuật.

Việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án, Sở Tài nguyên Môi trường  trình UBND TP Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất dự án tại QĐ số 85/QĐ-UBND ngày 11/01/2016 đã không loại khoản thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% trong suất đầu tư khi xác định chi phí xây dựng và đưa khoản chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng công trình (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định tại thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ TNMT.

Trước đó, nguyên nhân dự án Rivera Park ở số 69 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, HN) bị Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị đình chỉ thi công và chuyển Thanh tra Chính phủ thanh tra là do dự án này cùng 23 dự án khác có dấu hiệu sử dụng đất trái quy định, chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá.

Theo Thời báo Doanh nhân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến