Dòng sự kiện:
Dự kiến miễn đăng kiểm lần đầu với ôtô mới từ ngày 1/7
27/02/2023 06:24:12
Cục Đăng kiểm sẽ cho phép ôtô mua mới được miễn đăng kiểm lần đầu. Trong tương lai, nhà sản xuất xe có thể được tự dán tem đăng kiểm khi phương tiện xuất xưởng.

Trao đổi với Zing ngày 26/2, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang hoàn thiện thủ tục để áp dụng cơ chế miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mua mới từ ngày 1/7.

Cơ chế mà Cục Đăng kiểm sắp áp dụng cho phép ôtô sản xuất mới, lưu kho trong vòng 23 tháng, được miễn đăng kiểm lần đầu tiên. Sau khi mua xe, người chủ chỉ cần mang đăng giấy ký xe tới trung tâm đăng kiểm để nhận tem kiểm định, nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và phí bảo trì đường bộ, không phải nộp tiền dịch vụ đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ áp dụng cơ chế cho phép miễn đăng kiểm với ôtô xuất xưởng trong 23 tháng. Ảnh minh họa: Vĩnh Phúc.

Tài xế mang tem kiểm định về và dán lên xe mới. Chu kỳ đăng kiểm lần đầu vẫn giữ nguyên như quy định hiện hành, gồm 30 tháng với ôtô dưới 9 chỗ và 24 tháng với xe tải.

Điều kiện để được miễn đăng kiểm lần đầu là thời gian lưu kho của xe không quá 23 tháng. Nếu từ khi xe xuất xưởng đến khi xin cấp tem kiểm lần đầu quá 23 tháng, người chủ phải mang xe đến trung tâm đăng kiểm và thực hiện các bước kiểm định như bình thường.

Thời hạn này được đặt ra bởi việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hư hỏng, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật của nhiều chi tiết trên ôtô.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết cơ chế này sẽ kéo theo việc người mua xe ưu tiên chọn xe mới xuất xưởng để được hưởng quyền lợi miễn đăng kiểm lần đầu. Mặt khác, đơn vị kinh doanh có thể phải giảm giá những xe bị lưu kho quá lâu.

Trong tương lai, Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu cơ chế cho nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam được chủ động dán tem đăng kiểm lần đầu cho xe để khi người dân mua xe thì chiếc xe đã được đăng kiểm sẵn, không cần phải mang đăng ký xe tới trung tâm đăng kiểm. Với cơ chế này, cơ quan quản lý trao trách nhiệm và nghĩa vụ nhiều hơn cho các hãng xe.

Theo quy định hiện hành, người dân khi mua ôtô mới buộc phải mang xe đi đăng kiểm lần đầu tại các trung tâm đăng kiểm. Xe vẫn được đưa vào dây chuyền và thực hiện các bước kiểm tra an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường như với xe đã dùng lâu năm.

Để áp dụng cơ chế miễn đăng kiểm lần đầu, Cục Đăng kiểm đang phải sửa đổi Nghị định 139 và xây dựng các quy định, thủ tục liên quan.

Tác giả: Ngọc Tân

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến