Dòng sự kiện:
Du lịch Cửa Lò năm 2023: Nén nỗi niềm, chờ 'khoác áo mới'
26/07/2023 09:17:43
Năm 2023, du lịch Cửa Lò chịu khá nhiều biến động sau những ấp ủ làm "cách mạng". Có không ít những trăn trở nhưng dường như đó là thực trạng chung đối với những khu du lịch muốn chuyển mình để cất cánh.

Bài 1: Phía sau một cuộc "cách mạng" 

Việc giải toả các ki ốt kinh doanh phía Đông đường Binh Minh, TX Cửa Lò (Nghệ An) được xem là một kế hoạch lớn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Nó là bước ngoặt cho du lịch Cửa Lò bứt phá nhưng phía sau đó có không ít nỗi niềm.

"Chiến dịch" thần tốc

Sau đợt cao điểm của mùa du lịch 2022, TX Cửa Lò (Nghệ An) bắt tay vào một việc trọng đại, đó là quyết tâm tháo dỡ các ki ốt phía Đông đường Bình Minh để triển khai dự án làm đẹp và hiện đại hơn cho bãi biển được đánh giá đẹp nhất Bắc miền Trung này.

Khi bắt đầu triển khai và đặt ra mục tiêu về tiến độ, những người lạc quan nhất cũng nghĩ rằng, rất khó để TX Cửa Lò có thể hoàn thành kế hoạch đề ra. Lo lắng là có cơ sở, khi hơn 200 ki ốt là hơn 200 chủ sở hữu với những nỗi niềm và nguyện vọng khác nhau. Để tạo được sự đồng thuận trong một thời gian ngắn là điều rất khó.

Thế nhưng bằng quyết tâm cao độ, thông qua một kế hoạch rất bài bản, TX Cửa Lò từng bước giải quyết mọi khúc mắc và về đích có thể nói là đúng hẹn. Đó là một kỳ tích, một nỗ lực rất đáng ghi nhận. Ngoài cơ chế đặc thù và sự quan tâm đặc biệt mà lãnh đạo tỉnh Nghệ An giành cho Cửa Lò được dùng với ý nghĩa bàn đạp; tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng đã giúp Cửa Lò làm rất tốt khâu dân vận để mọi thứ diễn ra thuận lợi.

Theo đó, chỉ hơn 1 tháng từ ngày 1/10/2022, các ki ốt đã được dỡ bỏ, trả lại mặt bằng cho TX Cửa Lò triển khai các công đoạn tiếp theo của dự án làm đẹp bãi biển.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, TX Cửa Lò đã làm rất tốt kế hoạch tháo dỡ các ki ốt kinh doanh phía Đông đường Bình Minh. Đây là nỗ lực lớn, được rất nhiều người ghi nhận

Những nỗi niềm riêng

Sau khi lấy lại mặt bằng, TX Cửa Lò đã bắt tay ngay vào việc lập đồ án quy hoạch khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh.

Ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Cửa Lò cho biết, đây là dự án lớn nên TX phải làm cẩn trọng, đảm bảo đầy đủ các quy định của pháp luật. Dù biết, người dân rất nóng lòng chờ đợi một diện mạo mới cho bãi biển Cửa Lò nhưng các quy trình không thể làm tắt.

Đó cũng là lý do mà năm 2023, bãi biển Cửa Lò trở nên nhếch nhác, thiếu đồng bộ. Du khách ngoại tỉnh ngần ngại đến với Cửa Lò vì các ki ốt "view biển" đã bị dẹp bỏ, không gian vui chơi cũng hạn hẹp hơn so với trước. Ngay cả khách nội tỉnh cũng phàn nàn về những bất cập trong tắm tráng hay dịch vụ giữ xe, rồi đâu đó vẫn có hiện tượng "chặt chém" trong kinh doanh dịch vụ.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao TX Cửa Lò không đầu tư làm mới các công trình tạm mà phải trưng dụng những công trình cũ; tại sao không làm gọn bãi biển đi mà để ngổn ngang đến vậy. Có không ít chỉ trích sau một cuộc "cách mạng" mà Cửa Lò đã làm rất tốt. Đó cũng là điều mà chắc chắn lãnh đạo TX Cửa Lò phải rất tâm tư.

Thực ra, có ở trong cuộc mới biết và chia sẻ cho những cái khó của TX Cửa Lò.

Trong lúc đang chờ dự án mới được triển khai, bãi biển Cửa Lò đang khá ngổn ngang. Đây là điều khó tránh khỏi, vì việc cấp nguồn kinh phí lớn để làm các công trình tạm sẽ nảy sinh nhiều bất cập.

Đầu tiên, như đã nói, một dự án thì phải thông qua nhiều quy trình, từ thiết kế đến công bố quy hoạch, lấy ý kiến nhân dân, cán bộ cốt cán. Sau đó đồ án phải được thông qua các tổ chức đơn vị theo luật định rồi tổ chức đấu thầu, chọn nhà đầu tư.... Tất cả đều cần phải có thời gian nên yêu cầu sau khi giải toả các ki ốt, Cửa Lò phải có ngay 1 bãi biển đẹp, đồng bộ là rất khó.

Thêm vào đó, vì đang triển khai dự án nên để trích nguồn ngân sách lớn làm các công trình tạm hoặc trang trí trên bãi biển là điều rất khó, bởi sẽ gây lãng phí, không phù hợp với chi tiêu ngân sách.

Trên thực tế, những câu chuyện liên quan đến dịch vụ là vấn đề muôn thuở ở các khu du lịch chứ không riêng gì Cửa Lò. Dù vậy, trước các bất cập được du khách và nhân dân phản ánh, TX Cửa Lò cũng luôn biết lắng nghe, vào cuộc và xử lý một cách triệt để. Về những vấn đề như phí vé giữ xe, giá dịch vụ ăn uống hay hoạt động kinh doanh xe điện, sau khi TX vào cuộc, người dân và các cơ sở kinh doanh đã biết lắng nghe và thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Từ những trao đổi ở các phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh đến những ồn ào mạng xã hội, Cửa Lò đôi lúc là tâm điểm của chỉ trích. Đó thực sự là nỗi niềm, bởi sau 1 cuộc "cách mạng" mọi thứ còn ngổn ngang và tất nhiên, khát vọng chuyển mình của du lịch Cửa Lò cũng cần phải có thời gian để hiện thực hoá.

"Làm các dự án chỉnh trang, nhất là chỉnh trang cảnh quan biển thì phải biết chịu đựng áp lực của dư luận. Người dân có quan tâm, trăn trở thì mới đóng góp ý kiến. Họ nói lời hay ý đẹp thì chúng tôi xem đó là động lực, còn họ góp ý phê bình thì chúng tôi phải biết nén nỗi niềm, tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn công việc của mình", một lãnh đạo TX Cửa Lò chia sẻ.

Box: Mặc dù bãi biển đang được quy hoạch để làm mới nên khá ngổn ngang nhưng du khách đến với Cửa Lò năm nay vẫn rất đông. Theo đánh giá, với hạ tầng và dịch vụ như hiện tại, Cửa Lò thu hút được gần 1,5 triệu khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023 được xem là thành công.

Theo đồ án quy hoạch được UBND TX Cửa Lò công bố, Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh thuộc địa bàn 4 phường Thu Thủy, Nghi Thu, Nghi Hương và Nghi Hòa; phía Đông thị xã Cửa Lò, giáp mặt biển, kéo dài khoảng 4,4km chiều dài bờ biển.

Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh được chia thành 5 phân khu chức năng, là 5 khu vực câu lạc bộ biển với phong cách kiến trúc cảnh quan đa dạng chủ đề, thứ tự từ Bắc xuống Nam như sau: Khu câu lạc bộ biển Caribe (CLB biển, tổ hợp dịch vụ, không gian nhạc nước,…); Khu câu lạc bộ biển Bắc Âu (CLB biển, tổ hợp dịch vụ, khu vui chơi trẻ em,…); Khu câu lạc bộ biển Ba Tư (CLB biển, tổ hợp dịch vụ, hồ bơi nước mặn,…); Khu câu lạc bộ biển Hawaii (CLB biển, khu lễ hội ẩm thực, thể thao ven biển,…); Khu câu lạc bộ biển Việt Nam (CLB biển, tổ hợp dịch vụ, quảng trường, sân khấu,…).

Đón đọc Bài 2: Chờ đợi những đột phá

Lê Giáp

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến