Dòng sự kiện:
Du lịch vòng quanh thế giới qua triển lãm tranh màu nước quốc tế tại Hà Nội
24/10/2017 06:42:47
Tham quan một vòng triển lãm trưng bày 217 bức tranh của 216 họa sĩ từ 45 quốc gia người xem như được đi du lịch vòng quanh thế giới.

17h chiều ngày 23/10, tại Bảo tàng Hà Nội (số 2, Phạm Hùng, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm tranh màu nước Quốc tế lần 2 do Hiệp hội Màu nước quốc tế chi nhánh tại Việt Nam (IWS VN) tổ chức.

Ban tổ chức cho biết, triển lãm sẽ mở ra cho công chúng nghệ thuật cái nhìn tổng quan hơn về thể loại tranh màu nước của thế giới cũng như Việt Nam, từ đó đưa thể loại tranh này đến gần hơn với công chúng Việt Nam và cái nhìn đa chiều về văn hóa, phong tục, tập quán, lối sống… cũng như phong cách hội họa đa dạng của các lãnh thổ trên thế giới.

Qua các hoạt động trình diễn, truyền dạy của các họa sĩ nổi tiếng thế giới, tạo cơ hội trải nghiệm cho công chúng và là hoạt động thiết thực nhằm đánh thức, lan tỏa tình yêu với tranh màu nước cho công chúng và ngành hội họa Việt Nam.

Triển lãm thu hút rất đông khách tham quan

 

Khác biệt về thế hệ nhưng gặp nhau ở niềm đam mê hội họa

Ông Atanur Dogan, chủ tịch Hiệp hội màu nước Quốc tế nói: “Tôi rất ngạc nhiên vì các họa sĩ màu nước Việt Nam rất trẻ nhưng rất nhiệt huyết. Đến nay IWS Việt Nam đã tổ chức được hai cuộc triển lãm lớn. Quy mô của cuộc triển lãm năm nay lớn gấp đôi so với lần tổ chức đầu tiên năm 2015. Hiện tại có 99 chi nhánh IWS trên thế giới. IWS Việt Nam thành lập và gia nhập IWS thế giới từ tháng 5/2014 và là một trong những chi nhánh hoạt động hiệu quả và đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của IWS thế giới và sự phát triển của màu nước Việt Nam nói riêng”.

217 tác phẩm của 216 họa sĩ trên khắp thế giới được trưng bày

Trong chuỗi hoạt động của sự kiện, ngày 25/10, tại đảo Cát Bà – Hải Phòng, gần 100 họa sĩ tham gia tour sẽ thực hiện bức tranh màu nước dài nhất thế giới (40m). Nói về bức tranh kỷ lục này, ông Atanur Dogan chia sẻ: “Các họa sĩ trên thế giới đến tham gia triển lãm tranh màu nước tại một quốc gia nào đó đều muốn ghi dấu ấn của mình ở đất nước ấy. Với mục đích này, việc thực hiện một bức tranh kỷ lục đã ra đời. Ở triển lãm tranh màu nước tại Việt Nam, các họa sĩ được tự do vẽ trên khung giấy của mình để lưu lại những cảm xúc của họ về Việt Nam”.

Họa sĩ màu nước hàng đầu thế giới Alvaro Castagnet trao đổi: “Tôi rất tự hào vì nghệ thuật màu nước được rất nhiều họa sĩ trẻ quan tâm, thích thú. Khi vẽ màu nước thì lưu dấu được cá tính, bản sắc riêng của mình. Khi vẽ màu nước, tôi phải đặt ra một câu hỏi làm thế nào để người xem nhìn được cả tâm hồn mình trong bức tranh”.

 
 
Các họa sĩ đến từ nhiều nước trình diễn vẽ tranh màu nước

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Quân, một người đã gắn bó với nghệ thuật màu nước 15 năm tâm sự: “Điều quan trọng nhất khi vẽ tranh màu nước là giấy vì nó quyết định độ hiển thị. Mỗi người sẽ lựa chọn loại giấy phù hợp, người vẽ kỹ thì chọn giấy hot – press còn người có bút pháp khoáng đạt hơn thì dùng giấy cold – press hoặc thậm chí giấy rough. Lợi thế của màu nước là đa dạng cách thể hiện nhưng lại có nhược điểm về độ nổi khối 3D. Màu nước hạn chế chồng quá nhiều lớp vì sẽ bị đục như bột màu. Độ ẩm của giấy quyết định hiệu ứng hiển thị ví dụ như khi độ ẩm 70% thì sẽ làm câu chuyện gì và độ ẩm 50%, 30% thì sẽ làm câu chuyện gì”.

Anh Quân chia sẻ thêm, nước được sử dụng khi vẽ tranh màu nước để làm nhòe và chuyển sắc tố. Vẽ tranh màu nước khó khăn hơn so với các chất liệu khác là phải nhanh tay vẽ khi giấy còn ẩm và kiểm soát độ loang.

Họa sĩ màu nước hàng đầu thế giới Alvaro Castagnet vẽ lại một ký ức về Việt Nam

 

Bức tranh hoàn thành

Triễn lãm trưng bày 217 tác phẩm của 216 họa sĩ màu nước đến từ 45 quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, các họa sĩ đến từ nhiều nước trên thế giới đã trình diễn vẽ tranh màu nước để công chúng thưởng thức. Rất đông du khách vây quanh và chăm chú dõi mắt theo từng nét cọ điêu luyện của các họa sĩ.

Bạn Lê Minh Lâm, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội tâm sự: “Đây là một cơ hội hiếm có được “mục sở thị” quá trình sáng tạo của họa sĩ. Bức tranh dần dần hình thành trên trang giấy trắng theo từng nét cọ của họa sĩ, nó rất kỳ diệu”.

Triển lãm đã thu hút rất đông khách tham quan, không chỉ là những họa sĩ từ các nước và Việt Nam mà còn là những người đam mê hội họa nói chung và nghệ thuật màu nước nói riêng.

Ông Đào Văn Sơn (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Bức tranh nào cũng xuất thần. Tranh của họa sĩ đến từ các nước trên thế giới mang đến hình ảnh của đất nước đó. Đi dạo một vòng tham quan mà như là được du lịch vòng quanh thế giới”.

Một số bức tranh trưng bày tại triển lãm:

Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến