Dòng sự kiện:
Dự thảo Luật giáo dục: Miễn giảm, hỗ trợ học phí cho nhiều cấp học
15/11/2018 10:19:06
Dự thảo Luật Giáo dục đề cập đến chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập.

Hôm nay (15/11), Quốc hội sẽ dành buổi sáng để thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Bên lề Quốc hội, đại biểu Chu Lê Chinh (Lai Châu) đã chia sẻ với báo chí về vấn đề này.

Đại biểu Chu Lê Chinh – Đoàn Lai Châu. Ảnh: TTXVN

Dự án Luật giáo dục nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội và các đại biểu Quốc hội, ông có ý kiến gì về dự án Luật này?

Dự án Luật có hai chính sách mới là: Nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng sư phạm. Thứ hai là chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập.

Tôi cho rằng chính sách nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non rất phù hợp. Bởi vì giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Việc nâng chuẩn giáo viên đồng nghĩa với việc sẽ nâng cao về trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên ở cấp học này. Mặt khác, điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Với chính sách miễn học phí, có ý nghĩa nhân văn và thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) trong đó có học sinh, đặc biệt là đối với học sinh công lập. Trong dự thảo Luật lần này còn đề cập đến chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập. Đây được coi là một trong những điểm mới tích cực của dự thảo luật lần này.

Tuy nhiên việc thực hiện chính sách này cần có lộ trình thích hợp. Nên ưu tiên trước cho học sinh vùng dân tộc, miền núi, vùng sâu vùng xa, học sinh thuộc diện hộ nghèo… Với những học sinh này, nếu có thể thì miễn học phí cho các em từ bậc mầm non đến THPT. Với những nơi có điều kiện kinh tế, xã hội thuận lợi, phát triển thì sẽ thực hiện xã hội hóa giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) cũng đề xuất bỏ quy định không thu học phí sinh viên ngành sư phạm thay bằng chính sách tín dụng. Chính sách này có ảnh hưởng tới ngành giáo dục không thưa ông?

Tôi đồng tình với đề xuất này. Thực tế cho thấy, quy định không thu học phí của sinh viên ngành sư phạm theo Luật giáo dục hiện hành đã không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn do nhu cầu của thị trường lao động đã có sự thay đổi.

Vừa qua rất nhiều sinh viên sư phạm ra trường nhưng không công tác trong ngành giáo dục, dẫn đến việc miễn học phí này không trực tiếp phục vụ cho mục tiêu đào tạo đội ngũ giáo viên, gây lãng phí nguồn nhân lực và ngân sách của Nhà nước.

Trên cơ sở đánh giá về chính sách miễn học phí vừa qua, dự thảo Luật đề xuất theo hướng cho vay tín dụng đối với sinh viên học ngành sư phạm. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm thu hút học sinh phổ thông giỏi vào ngành sư phạm.

Hơn nữa, giải pháp quan trọng nhất để thu hút học sinh giỏi vào học ngành sư phạm đó là: Cơ chế chính sách việc làm. Tức là, ra sau khi trường sinh viên tự tìm việc làm phù hợp. Nếu kết hợp được chính sách này với chính sách tín dụng thì tôi tin rằng, ngành sư phạm sẽ thu hút được nhân tài.

Gắn với việc thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đại biểu có nhận xét gì về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) lần này?

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29, ngành giáo dục đã có những chuyển biến tích cực; rõ nét nhất là trong quản lý giáo dục các cấp. Theo đó, công tác quản lý đã góp phần nâng cao chất lượng dạy - học trong nhà trường. Cũng từ Nghị quyết 29, các địa phương đã ban hành nhiều chương trình hành động và chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường.

Nghị quyết 29 đã được cụ thể hóa thành hành động; chẳng hạn như Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 88 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Quan trọng nhất là lần này chúng ta tiến hành sửa đổi Luật Giáo dục hiện hành dựa trên nền tảng của các Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT. Có thể nói, dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) lần này đã xuyên suốt tinh thần các Nghị quyết trước đây và các Nghị quyết vừa qua.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo báo Tin tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến