Dòng sự kiện:
Dự thảo Nghị định quy định biện pháp ngoại giao bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH
12/09/2014 16:05:46
Sáng 12/9, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức họp Ban soạn thảo dự thảo Nghị định quy định biện pháp ngoại giao bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban soạn thảo dự thảo nghị định chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện các Bộ, ngành hữu quan.

Theo quy định của pháp luật, biện pháp ngoại giao để bảo vệ vững chắc an ninh, trật tự của đất nước, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về an ninh trật tự. Điều 12, Hiến pháp năm 2013 quy định về chủ trương, đường lối, ngoại giao phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Tuy nhiên, các quy định này mới dừng lại ở mức quy định chung, vì vậy để triển khai thi hành biện pháp ngoại giao trong thực tiễn thì cần phải có văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành về nội dung, nguyên tắc, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện biện pháp này.

 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu chỉ đạo cuộc họp
 
Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an, thành viên Ban soạn thảo dự thảo nghị định cho biết, việc xây dựng nghị định này để thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về biện pháp ngoại giao bảo vệ an ninh trật tự, tạo cơ sở pháp lý góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới, tạo môi trường ổn định, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Dự thảo nghị định tuân thủ các quy định của Hiến pháp, pháp luật và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tôn trọng quan hệ ngoại giao giữa

Việt Nam và các quốc gia, tổ chức quốc tế, cũng như trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài trong phối hợp áp dụng biện pháp ngoại giao bảo vệ an ninh trật tự…

 
Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp Nguyễn Ngọc Anh báo cáo tóm tắt nội dung dự thảo nghị định
 
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh, dự thảo nghị định này là một trong bảy biện pháp công tác Công an đã được quy định tại Luật An ninh quốc gia năm 2004 và Luật CAND năm 2005. Việc xây dựng các nghị định hướng dẫn việc áp dụng các biện pháp Công an nói chung và biện pháp ngoại giao nói riêng góp phần tăng cường hiệu quả công tác phát hiện, phòng ngừa và ngăn chặn hoạt động xâm phạm an ninh, trật tự. Đến nay, Bộ Công an đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành 4 Nghị định về biện pháp vận động quần chúng, biện pháp pháp luật, biện pháp kinh tế và biện pháp khoa học kỹ thuật. Sau khi được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ngành có liên quan xây dựng dự thảo nghị định về biện pháp ngoại giao, Bộ Công an đã tích cực, chủ động xây dựng dự thảo.

Để hoàn thiện cơ sở pháp lý, Bộ Công an đề nghị đại diện các Bộ, ngành hữu quan tập trung nghiên cứu, góp ý để Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định trình Chính phủ xem xét có tính khả thi cao, phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và thực tiễn.

Theo Nguyễn Hưng - Công an nhân dân
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến