Dòng sự kiện:
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm đẩy giá dầu thế giới tăng 4% trong tuần qua
16/03/2024 19:09:43
Phiên 15/3, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 4/2024 giảm 22 xu Mỹ, hay 0,3%, xuống chốt phiên cuối tuần ở mức 81,04 USD/thùng tại Sàn giao dịch hàng hóa New York và tăng 3,9% trong cả tuần.

Một giếng dầu ở California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá dầu thế giới chốt phiên 15/3 giảm, nhưng khép lại tuần qua với mức tăng 4%, nhờ kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo nhu cầu dầu trên toàn cầu.

Cụ thể, trong phiên 15/3, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 4/2024 giảm 22 xu Mỹ, hay 0,3%, xuống chốt phiên cuối tuần ở mức 81,04 USD/thùng tại Sàn giao dịch hàng hóa New York và tăng 3,9% trong cả tuần.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 giảm 8 xu Mỹ, hay khoảng 0,1%, xuống 85,34 USD/thùng trong phiên cuối tuần tại ICE Futures Europe và tăng 4% trong cả tuần.

Trước đó, giá dầu tăng trong phiên 14/3, chạm mức cao nhất trong 4 tháng, sau khi IEA nhận định thị trường sẽ thắt chặt hơn và nâng dự báo về mức tăng nhu cầu dầu trong năm nay từ 1,2 triệu thùng/ngày lên 1,3 triệu thùng/ngày.

Nhìn lại tuần qua, có thể thấy giá dầu cũng đã tăng mạnh trong phiên 13/3 sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của nước này có xu hướng giảm.

Các nhà phân tích cho rằng việc các cơ sở năng lượng của Nga bị tấn công và các nước sản xuất dầu mỏ lớn tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện cũng đã góp phần hỗ trợ giá dầu trong tuần này. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Nga đã đẩy mạnh hỗ trợ giá dầu trong 5 năm qua thông qua việc cắt giảm sản lượng.

Ông Dennis Kissler, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, đánh giá rằng nhu cầu dầu vẫn ở mức cao, trong khi nguồn cung ngày càng thắt chặt, đặc biệt là về mặt nhiên liệu. Lợi nhuận lọc dầu cũng rất mạnh và là tín hiệu tích cực đối với nhu cầu dầu thô.

Hoạt động lọc dầu gia tăng tại Mỹ có thể góp phần thắt chặt nguồn cung dầu thô toàn cầu, từ đó giúp hạn chế bất kỳ sự sụt giảm nào của giá dầu.

Chuyên gia Bob Yawger của ngân hàng Mizuho cho rằng hoạt động lọc dầu ngày càng tăng có khả năng gây ra tình trạng thiếu hụt dầu lần đầu tiên trong năm nay.

Trong khi đó, chuyên gia Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM nhận định rằng dường như căng thẳng ở Trung Đông không còn là động lực thúc đẩy các nhà đầu tư, vì không dẫn đến sự gián đoạn mạnh về nguồn cung./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến