Dòng sự kiện:
Đưa 2 bệnh nhân bị vỡ tim từ cõi chết trở về
20/07/2018 07:35:36
Bệnh viện Việt Đức vừa cứu sống 2 trường hợp bị chấn thương – vỡ tim vô cùng nguy kịch. Sau khi được phẫu thuật kịp thời, một bệnh nhân vừa được ra viện, bệnh nhân còn lại cũng chuẩn bị về nhà trong vài ngày tới.

Nam bệnh nhân 25 tuổi ở Mê Linh, Hà Nội được đưa vào cấp cứu tối 14-7 trong tình trạng sốc rất nặng do mất máu, khó thở, da tím tái. Trước đó, bệnh nhân bị đâm một nhát dao to bản vào tim, khiến vết thương rộng và máu chảy lênh láng. Bệnh nhân được sơ cứu ở BV Mê Linh rồi được chuyển tới BV Việt Đức để cấp cứu. 

Với sự hỗ trợ của PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực (BV Việt Đức) các bác sĩ của BV đã nhanh chóng xác định bệnh nhân bị vỡ tim, đồng thời, mổ cấp cứu ngay. Quá trình mổ đầy nguy cơ tử vong do vết dao đâm sát mạch máu ở tim, rất dễ khiến máu chảy ồ ạt. Nhưng với kinh nghiệm và tay nghề cao, ekip phẫu thuật đã đưa nạn nhân từ cõi chết trở về. 


PGS.TS Nguyễn Hữu Ước chia sẻ về 2 ca vỡ tim vừa được cứu sống

Một trường hợp khác cũng không kém phần nguy kịch là nam bệnh nhân 55 tuổi ở Tân Yên, Bắc Giang đã gặp tai nạn giao thông trong lúc lái xe, khiến ngực va đập mạnh vào vô lăng.  Cứ va đập quá mạnh khiến bệnh nhân bị sốc do chấn thương nặng. Khi được đưa tới BV Việt Đức, bệnh nhân ở trong tình trạng khó thở, môi tim ngắt, đau đớn quằn quại.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cho hay, bệnh nhân được chẩn đoán là vỡ tim, vỡ tiểu nhĩ nên đã được phẫu thuật ngay lập tức. Do được chẩn đoán chính xác, phẫu thuật kịp thời, xử lý cầm máu nhanh chóng nên bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và phục hồi sức khỏe khá tốt và vừa ra viện.

Đây chỉ là 2 ca chấn thương-vỡ tim điển hình được cứu sống thời gian gần đây ở BV Việt Đức. 

Theo PGS. Ước, vấn đề khó khăn nhất của các trường hợp vỡ tim rất khó chẩn đoán vì các triệu chứng mơ hồ dễ chẩn đoán nhầm ổ bụng, nhất là vỡ eo động mạch chủ. Nhưng với đội ngũ bác sĩ giỏi, những trang thiết bị hiện đại, những năm gần đây, BV Việt Đức đã chẩn đoán chính xác và phẫu thuật thành công nhiều ca. Nhờ công tác chỉ đạo tuyến của BV Việt Đức được làm sớm và tốt nên hiện nhiều BV lớn, BV tuyến tỉnh đã xử lý được các ca vỡ tim, tuy nhiên, vấn đề chẩn đoán vỡ tim vẫn không dễ dàng, đòi hỏi phải bác sĩ có trình độ chuyên sâu.

PGS. Ước khuyến cáo, xử lý vết thương tim là tối cấp cứu trong ngoại khoa, tạo tỉ lệ sống sót cao hơn. Tính mạng của bệnh nhân vỡ tim được tính bằng giây, nếu không mổ kịp thời có thể sẽ tử vong. Vì thế khi bệnh nhân có tổn thương tim cần nhanh chóng đưa ngay đến BV để xử lý. 

Hiện một số BV tuyến tỉnh đã mổ được chấn thương tim, dù kỹ thuật chưa cao như BV Việt Đức nhưng tỉ lệ sống sót cũng cao hơn. Vì thế các gia đình bệnh nhân nên chấp nhận mổ tại BV tỉnh nếu có chỉ định, vì nếu chuyển viện rất có thể sẽ tử vong trên đường đi. Nếu BV tuyến dưới không làm thì số người chết do vỡ tim sẽ chết nhiều hơn.

Theo Công an nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến