Dòng sự kiện:
Đùa nghịch với em, bé trai Hà Nội bị đồng xu rơi tọt vào cổ họng
15/04/2018 06:09:40
Khi hai anh em đang đùa nghịch, tranh giành nhau một đồng xu, bé N.H.Q (6 tuổi, Hà Nội) bất ngờ bị đồng xu rơi vào miệng, rồi chui ngay xuống cổ họng gây khó thở, buồn nôn.

Người nhà bệnh nhi cho biết, sự việc xảy ra tối 10/4. Hai anh em đang chơi đùa bỗng dưng thấy Q. im bặt trong một tích tắc rồi cháu bé lập tức có phản xạ nôn ọe, khó thở. Gia đình lập tức đưa bé đến BV Nhi Trung ương, trẻ vẫn bị khó chịu, khó thở đến quấy khóc.

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu chống độc (BV Nhi Trung ương) cho biết, khi bệnh nhi được đưa đến, các bác sĩ nghĩ đến nguy cơ bé bị hóc dị vật, chỉ định chụp phim X-quang vùng ngực-cổ để xác định vị trí dị vật.

Hình ảnh chụp X - quang cho thấy dị vật đồng xu nằm sâu trong cổ họng bé

“Đúng như chẩn đoán, hình ảnh X-quang cho thấy có dị vật cản quang ở vùng cổ, vị trí thực quản. Vì thế, ngay trong đêm, nhóm hội chẩn bao gồm bác sĩ chuyên khoa Tai-Mũi-Họng, bác sĩ Tiêu hóa, bác sĩ Cấp cứu đã chỉ định nội soi cấp cứu và gắp ra từ thực quản bệnh nhi dị vật là một đồng xu loại 5 Bat (tiền Thái Lan) có đường kính 2,5 cm”, BS Vinh nói.

Ngay sau khi được gắp dị vật ra ngoài, bé Q. đã tỉnh táo, hết khó thở và ngay sáng hôm sau cháu đã ăn uống bình thường trở lại và các bác sĩ đã cho cháu ra viện.

BS Vinh cảnh báo, hóc dị vật là tai nạn rất thường gặp ở trẻ em đặc biệt là các bé nhỏ do trẻ hay tò mò, hiếu động và thường có thói quen cho đồ vật lạ vào miệng. Tai nạn cũng dễ xảy ra khi trẻ ăn uống, chơi đùa. Vì thế, để giảm nguy cơ hóc dị vật ở trẻ, cha mẹ không nên cho con chơi những đồ chơi nhỏ như cúc áo, đồng xu... Hãy luôn để mắt tới trẻ, không để trẻ cho đồ chơi, đồ trang sức vào miệng. Khi mua đồ chơi cho bé, cần chú ý không chọn những đồ có họa tiết nhỏ, có thể tháo rời mà mua theo hình khối cứng, bền, khó vỡ. Cẩn trọng khi cho trẻ ăn các loại trái cây có hạt như vải, na, nhãn...

Tai nạn hóc dị vật có thể khiến trẻ tử vong nhanh chóng do dị vật bít tắc đường thở (như hóc thạch). Vì thế, khi trẻ bị sặc dị vật, bố mẹ cần nhanh chóng tiến hành đánh giá tình trạng của trẻ. Trường hợp bé bị dị vật đường thở có suy hô hấp, cha mẹ cần xử trí sơ cứu tại chỗ rồi nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị.

Theo Dân trí
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến