Dòng sự kiện:
Đức dọa ngừng bán vũ khí cho Arab Saudi vì vụ nhà báo Khashoggi
21/10/2018 13:30:11
Ngoại trưởng Đức kêu gọi xem xét các hợp đồng quân sự với Arab Saudi, sau khi Riyadh thừa nhận nhà báo Khashoggi chết trong lãnh sự quán.

Ngoại trưởng Maas trong một cuộc họp báo hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

"Chừng nào các cuộc điều tra còn tiếp diễn và chúng ta chưa biết điều gì đã xảy ra ở đó, tôi cho rằng không có cơ sở để Đức xuất khẩu vũ khí sang Arab Saudi", AP dẫn lời Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm qua phát biểu.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Maas đưa ra sau cuộc họp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong đó kêu gọi Arab Saudi điều tra và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Arab Saudi là một trong những nước mua nhiều vũ khí Đức nhất thế giới. Hồi đầu tháng 9, Berlin đã phê duyệt hợp đồng bán cho Riyadh các tổ hợp định vị pháo tối tân, giúp xác định trận địa pháo binh đối phương để đáp trả một cách hiệu quả.

Riyadh thừa nhận nhà báo Khashoggi đã chết trong một cuộc ẩu đả ở lãnh sự quán tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Công tố viên Arab Saudi cho biết chính phủ nước này đã sa thải cố vấn hoàng gia Saud al-Qahtani và phó giám đốc tình báo Ahmed Asiri, đồng thời bắt 18 người để phục vụ điều tra.

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi, biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ. Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng ông này bị một nhóm gồm 15 đặc vụ Arab Saudi sát hại và phân thi thể thành nhiều phần, phi tang ở nhiều địa điểm khác nhau. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng điều tra để tìm kiếm thi thể Khashoggi.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến