Dòng sự kiện:
Đức kêu gọi EU và Mỹ nối lại đàm phán FTA
21/03/2022 08:05:11
Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner ngày 20/3 kêu gọi tiến hành vòng đàm phán mới về hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Cảng hàng hóa ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn tờ Handelsblatt của Đức, ông Lindner nói: "Chúng ta nên nối lại tiến trình đàm phán về hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương. Đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay, người ta càng thấy rõ tầm quan trọng của thương mại tự do với các đối tác trên toàn thế giới".

Một thỏa thuận tự do thương mại xuyên Đại Tây Dương (TAFTA) đã được đề xuất từ những năm 1990.

Trong thời gian từ năm 2013 - 2017, Mỹ và EU thảo luận một thỏa thuận mang tên Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) nhưng khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngừng các cuộc đàm phán TTIP, đồng thời làm bùng phát một loạt các tranh cãi thương mại với EU.

Những năm gần đây, một số quan chức châu Âu đã bày tỏ ủng hộ nối lại đàm phán, song một số khác tỏ ra thận trọng hơn. Chưa rõ cuộc đàm phán như vậy hiện có thể được bao nhiêu nước EU ủng hộ.

Nếu hai bên đạt thỏa thuận và phê chuẩn, TTIP về lý thuyết sẽ mở rộng để bao gồm cả Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA). Canada và Mexico đều có các thỏa thuận thương mại tự do với cả EU và EFTA./.

Tác giả: Bích Liên

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : đàm phán fta , mỹ , EU
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến