Dòng sự kiện:
Đức vẫn có thể xử lý vấn đề nhập cư mà không cần tăng thuế
05/09/2015 11:06:50
ANTT.VN – Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, Thủ tướng Angela Merkel cho biết Đức có thể đối phó với vấn đề di cư mà không cần tăng thuế.

Tin liên quan

Một người phụ nữ giữ tấm ảnh Thủ tướng Đức Angela Merkel khi dòng người di cư bắt đầu đặt chân lên biên giới nước Áo hôm qua (4/9) từ thủ đô Budapest của Hungary. (Ảnh: Reuters)

Đức có thể đối phó với làn sóng người tị nạn và di cư kỷ lục trong năm nay mà không cần tăng thuế và gây ảnh hưởng đến mục tiêu cân bằng ngân sách của nước này, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo số ra ngày hôm nay (5/9).

Với hệ thống pháp luật về tị nạn tương đối rộng rãi và mang đến nhiều lợi ích, Đức là nơi tiếp nhận lớn nhất trong khối các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU), lượng người chạy trốn chiến tranh đến từ vùng Trung Đông và di cư kinh tế từ phía đông nam Châu Âu.

Một con số kỷ lục đến 104.460 người tị nạn đã tìm đến với nền kinh tế lớn nhất châu Âu chỉ trong tháng 8, quốc gia này còn dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 800.000 người tị nạn và di cư trong năm nay – gấp bốn lần so với năm ngoái.

Để giải quyết vấn đề trên, chính phủ Đức đã lên kế hoạch giới thiệu một khoản ngân sách bổ sung để giải phóng các gói dành cho những người tị nạn và giúp cho các thị trấn ở vùng biên giới có thể dễ dàng chi trả cho các chi phí về nhà ở và chăm sóc y tế cho những người mới đến.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi sẽ không tăng thuế”. Và chúng tôi vẫn theo đuổi mục tiêu ngân sách cân bằng và không kiến tạo thêm những khoản nợ mới, Thủ tướng Đức Merkel nói với một vài tờ báo địa phương trong buổi phỏng vấn. Với tình trạng ngân sách khá thuận lợi của Berlin (nhờ vào các khoản thuế thu được cao hơn so với dự kiến và đạt được mức ngoài mong đợi trong việc bán tần số điện thoại di động) sẽ dễ dàng hơn cho Đức làm chủ được “tình huống bất ngờ” hiện nay, Bà Merkel cho biết, đồng thời nữ Thủ tướng nói thêm khủng hoảng di cư là ưu tiên của chính phủ hiện nay.

Đức dự kiến sẽ nhất trí về một loạt các biện pháp vào chủ nhật tuần này, bao gồm việc “cắt băng đỏ” để tạo thuận lợi cho việc xây dựng các nhà tị nạn mới, đẩy nhanh thủ tục xin tị nạn và tăng kinh phí cho các bang và thị trấn.

Chuyển sang phạm vi châu Âu, bà Merkel  lặp lại tuyên bố của bà rằng những người tị nạn cần phải được phân bổ công bằng ở các nước thành viên EU như là một phần chiến lược chung để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư chưa từng thấy của Châu Âu.

“Toàn bộ hệ thống cần phải được thiết kế lại”, bà Merkel nói, đồng thời bổ sung thêm rằng những nhiệm vụ và gánh nặng nên được phân bố một cách công bằng hơn.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến