Dòng sự kiện:
Dừng bố trí diện tích mở lối đi chung để hạn chế phân lô, bán nền
12/06/2022 19:10:35
Tỉnh Khánh Hòa vừa có chủ trương dừng bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung khi thực hiện thủ tục chia, tách thửa đất nhằm hạn chế tình trạng phân lô, bán nền xảy ra tràn lan thời gian qua.

Thời gian vừa qua, nhiều người đầu cơ đất ở tỉnh Khánh Hòa làm thủ tục lên thổ cư, phân lô, bán nền các khu đất nông nghiệp tại các địa phương. Những người này đã xin bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung nhưng gọi là “hiến đất làm đường”. Từ đó, thực hiện việc tách thửa một lô đất lớn thành nhiều lô đất nhỏ mà không cần lập dự án.

Nhiều người còn làm hạ tầng như điện chiếu sáng, đường nhựa, đặt tên cho dự án, đánh bóng tên tuổi để nâng giá bán. Việc phân lô, bán nền diễn ra tại nhiều địa phương, trong đó, rầm rộ nhất là tại vùng ven đầm Thủy Triều, huyện Cam Lâm. Có thời điểm, hàng trăm người môi giới, nhà đầu tư về đây săn đất phân lô, khiến giá đất tăng nhanh.

Một khu đất ven đầm Thủy Triều được phân lô.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung khi thực hiện thủ tục chia tách thửa đất cho đến khi có thông báo mới. Đây là giải pháp nhằm ngăn chặn việc phân lô, tách thửa để bán nền xảy ra thời gian qua.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời gian vừa qua, sau khi có thông tin các nhà đầu tư chiến lược xin chủ trương đầu tư vào các địa bàn, tình trạng sốt đất diễn ra ảo trên diện rộng. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đang thanh tra về quản lý đất đai tại huyện Cam Lâm, đồng thời, yêu cầu các địa phương siết quản lý về đất đai, nhất là kiểm soát việc mua bán đất, hạn chế tình trạng sốt đất ảo, phân lô bán nền.

“Tình trạng phân lô bán nền phải giải quyết dứt điểm. Huyện Cam Lâm, ai mà có chủ trương chuyển đổi sai mục đích, UBND tỉnh yêu cầu phải thu hồi các quyết định đó. Cho dù có mua bán đến thứ N lần, sắp đến phải xử lý kỷ luật những trường hợp vi phạm. Xung quanh đầm Thủy Triều chia ra quá nhiều. đâu phải đất ở đâu, toàn đất đìa, đất sản xuất” - ông Nguyễn Tấn Tuân nói./.

Tác giả: Thái Bình

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến