Dòng sự kiện:
Dùng drone vận chuyển lậu hàng chục nghìn iPhone qua Trung Quốc
02/04/2018 07:13:41
Những kẻ buôn lậu sử dụng máy bay không người lái (drone) để vận chuyển lượng iPhone trị giá gần 80 triệu USD từ Hong Kong qua Trung Quốc.

Theo Reuters, Hải quan thành phố Thẩm Quyến (Trung Quốc) đã bắt giữ 26 nghi can sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển lượng iPhone tân trang với tổng giá trị lên đến 500 triệu Nhân dân tệ (khoảng 79,8 triệu USD). "Đây là vụ buôn lậu đầu tiên tại Trung Quốc sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển hàng hóa qua biên giới", một quan chức hải quan cho biết.

Hải quan Trung Quốc đang tạm giữ những chiếc drone và iPhone của nhóm buôn lậu.

Quan chức này mô tả, những kẻ buôn lậu thường hoạt động vào lúc nửa đêm, sử dụng máy bay không người lái, mang mỗi lần khoảng hơn 10 iPhone và điều khiển vượt từ Hong Kong sang Thẩm Quyến. Nhóm buôn lậu có thể vận chuyển tới 15.000 máy mỗi đêm. Để phá chuyên án này, cảnh sát đã phải dùng tới những chiếc camera độ phân giải cao nhằm phát hiện từ xa.

Tình trạng buôn lậu iPhone giữa Trung Quốc và Hong Kong vẫn xảy ra nhiều năm nay, nguyên nhân là do giá iPhone tại Hong Kong thấp hơn. Tuy nhiên, việc vận chuyển chủ yếu thông qua đường bộ và các nhà chức trách vẫn chưa có cách nào ngăn chặn.

Trong khi đó, vấn đề quản lý thiết bị bay không người lái cũng đang được Trung Quốc quan tâm. Đây cũng là nơi sản xuất và tiêu thụ mặt hàng này lớn nhất thế giới. Năm 2017, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt, trong đó buộc người dân phải đăng ký thiết bị bay, gồm các khu vực bay, trọng lượng... bằng tên thật, đồng thời cấm các khu vực bay vào nhất định như khu vực quân sự, sân bay cũng như những nơi "nhạy cảm" khác.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến