Dòng sự kiện:
Dựng 'hiện trường giả' đối phó Thanh tra Chính phủ: Chủ tịch huyện nói gì?
16/06/2022 11:18:49
Liên quan vụ dựng "hiện trường giả" đối phó Thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho rằng, do lượng hồ sơ lớn nên việc cung cấp tài liệu cho Thanh tra có phần chậm chứ không phải không phối hợp.

Chiều 15/6, bà Phan Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long trao đổi về vấn đề Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ lập biên bản nhắc nhở huyện việc cung cấp tài liệu, báo cáo không trung thực.

Theo bà Hạnh, trong quá trình làm việc với đoàn thanh tra, UBND huyện đã nỗ lực ngày đêm tìm kiếm, chuẩn bị tài liệu cung cấp cho đoàn. Tuy nhiên, do khối lượng hồ sơ từ năm 2013 đến 2020 quá lớn nên việc cung cấp tài liệu có phần chậm chứ không phải cố tình không phối hợp.

Huyện Long Hồ bị đoàn Thanh tra Chính phủ lập biên bản nhắc nhở việc cung cấp tài liệu, báo cáo không trung thực (Ảnh: CTV).

Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ lập biên bản nhắc nhở thì địa phương sẽ chịu trách nhiệm và tăng cường bằng mọi giải pháp để khắc phục ngay. Từ những ngày đầu tiếp đoàn Thanh tra Chính phủ, UBND huyện đã cử một phó chủ tịch luôn thường trực phối hợp chỉ đạo chuyên môn phục vụ tài liệu báo cáo cho đoàn.

"Tuy nhiên, việc cung cấp tài liệu chậm là do hồ sơ, thủ tục mới số hóa vài năm trở lại đây. Còn những tài liệu từ năm 2013 thì anh em phải trích lục, tìm kiếm lại mất thời gian. Bên cạnh đó, một số vấn đề trong biên bản của đoàn thanh tra cũng không thuộc thẩm quyền của UBND huyện.

Điển hình là việc cung cấp tài liệu của chi cục thuế khu vực 1, đó là ngành dọc, mình không thể can thiệp quyết định được. Thứ hai, dự án nhà ở xã hội ở Khu công nghiệp Hòa Phú, dự án dù nằm trên địa bàn huyện nhưng thủ tục phê duyệt do tỉnh, Sở chuyên ngành quản lý. Dự án có khởi công hay chưa huyện cũng không nhận được văn bản thông báo", bà Hạnh giải thích.

Chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho biết thêm, vấn đề liên quan đến phân lô, tách thửa mà biên bản đoàn thanh tra nhắc nhở cung cấp cũng phụ thuộc vào văn phòng đăng ký đất đai, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường chứ không riêng trách nhiệm của UBND huyện.

Như Dân trí đã thông tin, ngày 14/6, bà Phạm Kim Loan - Trưởng phòng II, Cục III, Thanh tra Chính phủ - đã lập biên bản nhắc nhở UBND huyện Long Hồ cùng nhiều phòng, ban chuyên môn của cơ quan này về việc cung cấp tài liệu, báo cáo không trung thực.

Theo biên bản, trong thời gian Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ làm việc tại tỉnh Vĩnh Long, Đoàn đã có nhắc nhở, cảnh báo nhiều lần Chủ tịch UBND huyện Long Hồ về thái độ, tinh thần phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu của nhiều phòng, ban chuyên môn thuộc huyện này.

Đoàn thanh tra cho rằng các hành vi này là trái quy định tại Luật thanh tra năm 2010, gây khó khăn cho hoạt động thanh tra.

Đoàn thanh tra lập biên bản và đề nghị Chủ tịch UBND huyện Long Hồ nghiêm túc chấn chỉnh, thực hiện đúng về trách nhiệm và quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng được thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tác giả: Bảo Kỳ

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến