Dòng sự kiện:
Dừng thi công dự án trước “thói vô phép” của Công ty CP Phúc Đại Cát
29/03/2020 09:05:10
Với hành vi vi phạm đất đai nghiêm trọng khi thực hiện dự án mà chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, Công ty cổ phần Phúc Đại Cát vừa bị chính quyền tỉnh Hưng Yên “tuýt còi” và yêu cầu dừng thi công...

Theo tìm hiểu của ANTT, Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với Dự án ''Trung tâm thương mại và khu tổ hợp sản xuất chế biến gỗ, lắp rắp đồ điện tử'' với quy mô diện tích khoảng 100.000 m2 ở huyện Yên Mỹ.

Mục tiêu của dự án là xây dựng trung tâm thương mại, sản xuất gỗ ván sàn, gỗ ghép thanh, gỗ xây dựng, đồ gỗ nội thất, ngoại thất để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, sản xuất linh kiện và lắp ráp đồ điện tử dân dụng.

Theo phản ánh của người dân thôn Đạo Khê, xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên), hiện tại vẫn còn hơn 20 hộ dân trong tổng số 104 hộ dân thuộc địa bàn xã Trung Hưng chưa chấp thuận mức giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp với Công ty Cổ phần Phúc Địa Cát.

Từ đó đến nay, công ty này cũng chưa có quyết định giao đất, chưa có đánh giá tác động môi trường và chưa được cấp phép xây dựng. Thế nhưng, ngày 7/01/2020, công ty này đã tự ý san lấp hàng nghìn m2 đất canh tác, một số diện tích đã san lấp tràn sang cả các thửa ruộng chưa nhận chuyển nhượng.

Ngày 20/1/2020, UBND huyện Yên Mỹ đã có báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên về việc tự ý san lấp mặt bằng trái phép.

Sau đó, ngày 19/2/2020, chính quyền tỉnh Hưng Yên đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Mỹ kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chính quyền tỉnh Hưng Yên yêu cầu Công ty cổ phần Phúc Đại Cát dừng thi công dự án khi chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ, pháp lý.

Liên quan đến vụ việc, biên bản tiếp công dân giải quyết khiếu nại giữa 3 bên là UBND xã Trung Hưng – Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát- người dân vào ngày 25/2/2020 để tìm đến phương án thống nhất ghi rõ về ý kiến của công ty Phúc Đại Cát: “ Doanh nghiệp được sự đồng ý của UBND tỉnh Hưng Yên cho phép nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khi chúng tôi trả tiền xong cho các hộ dân rồi tiến hành san lấp. Còn lại một số hộ dân chưa nhận chuyển nhượng, chúng tôi chưa xác định được vị trí ruộng nên đã san lấp nhầm. Chúng tôi xin khắc phục...”.

Tiếp đó, ngày 9/3, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch tỉnh đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát. Người đại diện theo pháp luật là ông Bùi Trọng Nhân - Tổng giám đốc.

Theo quyết định xử phạt này, Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát đã thực hiện hành vi vi phạm chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Cụ thể, công ty này đã tự ý san lấp mặt bằng với diện tích 2,7ha đất trồng lúa khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Với hành vi trên, Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát bị phạt tiền 160 triệu đồng, đồng thời phải dừng ngay việc tự ý san lấp mặt bằng; hoàn thiện hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất để thực hiện dự án, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Quyết định xử phạt được giao cho ông Bùi Trọng Nhân - người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát để chấp hành, nếu cố tình không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Trao đổi về vụ việc, một cán bộ xã Trung Hưng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, chính quyền đã cử người xuống giải quyết vụ việc. Hiện tại, phía Công ty cổ phần Phúc Đại Cát đã ngừng thi công để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý của dự án này.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/3/2020, UBND huyện Yên Mỹ ra văn bản số 205/UBND-KTHT về viêc khắc phục vi phạm trật tự xây dựng đối với Công ty cổ phần Phúc Đại Cát. Theo đó, hiện tại khu đất thực hiện dự án của công ty đã san lấp, xây dựng sân bãi, trồng lấn toàn bộ vào phạm vi quy hoạch đoạn tuyến đường quy hoạch ĐT.397 từ khu vực nút giao ĐT.397 với ĐT.381 đến nút giao Lý Thường Kiệt (Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng).

Để bảo vệ mốc lộ giới, ranh giới đoạn tuyến đường ĐT.379 đã được quy hoạch, UBND huyện yêu cầu công ty cổ phần Phúc Đại Cát dừng ngay việc san lấp, khôi phục lại hiện trạng ban đầu và không được tự ý cải tạo bất cứ hạng mục nào trong phạm vi quy hoạch HLATGTĐB đoạn tuyến ĐT.397 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Bên cạnh đó, UBND các xã Trung Hưng, Lý Thường Kiệt và thị trấn Yên Mỹ thiết lập biên bản dừng việc san lấp trong phạm vi quy hoạch HLATGTĐB của ĐT.397, yêu cầu khắc phục hậu quả đối với Công ty cổ phần Phúc Đại Cát, đồng thời xử phạt hành chính theo quy định pháp luật.

Hoàng Anh- Phùng Chiến

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến