Dòng sự kiện:
Dừng triển khai dự án cầu Cửa Hội theo hình thức BOT
14/03/2018 12:28:34
Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính Phủ dừng triển khai dự án cầu Cửa Hội theo hình thức BOT bắc qua sông Lam và chuyển sang đầu tư công.

Ngày 14/3, thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết, mới đây, sau khi lấy ý kiến thống nhất của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính Phủ dừng triển khai dự án cầu Cửa Hội theo hình thức BOT bắc qua sông Lam và chuyển sang đầu tư công.

Phối cảnh dự án cầu Cửa Hội.

Theo đó, vào tháng 8/2017, Bộ GTVT đã phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trên quốc lộ 8B, theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.660 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt dự án đã xảy ra nhiều bất cập và không phù hợp. Cụ thể, nếu triển khai theo hình thức BOT thì xuất hiện thêm 1 trạm thu phí thứ 3 vì đã có đã có 2 trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2. Do đó, nó sẽ ảnh hướng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia giao thông, quyền lợi của nhân dân cũng như khó được nhân dân đồng thuận. Bên cạnh đó, việc thu phí dịch vụ BOT đường bộ thời gian qua đã gây bức xúc tại nhiều địa phương khi mà phí quá cao, đặt trạm nhiều, không phù hợp vị trí.

Đặc biệt, khi tuyến đường ven biển chưa được nối thông, các phương tiện lưu thông qua cầu Cửa Hội chủ yếu là dân cư trong khu vực lân cận sẽ được miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ nên làm giảm khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư dẫn đến dự án BOT không hiệu quả tài chính và mức độ quan tâm của các nhà đầu tư cho dự án cũng giảm.

Từ tình hình thực tế đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính Phủ dừng triển khai dự án cầu Cửa Hội theo hình tức BOT, thay vào đó là việc đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công.

Dự kiến, dự án cầu Cửa Hội sẽ được triển khai vào ngày 2/9/2018 và thời gian hoàn thành 12 tháng. Phương án xây dựng cầu chính kết hợp giữa cầu dây văng và cầu đúc hẫng, bề rộng cầu 16 m có tổng mức đầu tư 950 tỉ đồng chỉ thực hiện trong phạm vi phần vốn Nhà nước đã cân đối, bố trí cho dự án. Phương án xây dựng theo cầu chính là cầu Extradosed và đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến