Đường bay “ vàng”: Tiết kiệm 5 phút bay, rút ngắn 85km
04/09/2014 17:06:43
ANTT.VN - Đêm qua, các thanh tra bay của Cục Hàng không VN đã cùng với phi công của Vietnam Airlines bay thử nghiệm lần cuối đường bay “vàng”, lấy kết quả so sánh với đường bay hiện hữu.

 
Các phi công bay thử nghiệm đường bay "vàng" từ Hà Nội đi TP HCM qua không phận Lào, Campuchia trên hệ thống buồng lái giả định ( Ảnh: Báo Giao thông vận tải)

Tổ lái đường bay “ vàng” gồm Phó trưởng Ban An toàn chất lượng và An ninh Vietnam Airlines ( VNA) Đinh Đức Tuấn; giáo viên, kiêm phi công huấn luyện bay A321 Trần Lê Vân Tùng và ông Nguyễn Trung Kiên- thuộc phòng quản lý hoạt động bay của Cục Hàng không Việt Nam.
 
Hệ thống buồng lái giả định (SIM) của máy bay A321, các phi công chở theo 10 tấn hàng tương đương với 150 hành khách để thực nghiệm đường bay “ vàng”.
 
Nguyên tắc đưa ra là thực hiện hai chuyến bay, thứ nhất là bay trên đường bay “ vàng” chưa có trong thực tế và hai là bay theo đường bay thực tế mà VNA đang bay để so sánh.
 
Đường bay “ vàng” đã được thực hiện trong điều kiện tối ưu, ngắn nhất và tốn ít nguyên liệu nhất, mức bay tối ưu vào khoảng 35.000 feet (10.668m).
 
Chuyến bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất chạm đường băng khi đồng hồ máy bay báo tổng thời gian bay là 1h43 phút cho đường bay dài 643 dặm (1.190 km) với mức nhiên liệu tiêu thụ là 4140kg.
 
Với các thông số tương tự, đường bay thực tế Nội Bài – Tân Sơn Nhất mà VNA hiện đang sử dụng khi bay bằng SIM A321 cho ra kết quả 1 giờ 48 phút bay với quãng đường 689 dặm (1.276km) và mức tiêu hoa nhiên liệu là 4330kg.
 
Kết thức chuyến bay thử nghiệm SIM A321, đường bay thẳng từ Nội Bài- Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn 5 phút so với đường bay hiện tại, tiết kiệm đươc 85,2km và 190kg dầu.
 
Phi công lái A321 của VNA cho biết số km tuy ngắn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn, bởi đường bay thẳng phương thức vào tiếp cận phức tạp hơn, tốc độ phải giảm sớm hơn vì vậy tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.
 
Chiều nay, Vietnam Airlines sẽ hoàn thành hồ sơ báo cáo kết quả bay của SIM A321, tiến hành so sánh giữa đường bay thẳng với đường bay hiện nay và gửi về Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT.
 
Theo Vietnam Airlines thì đường bay thẳng của Việt nam không phải là đường bay ưu tiên của Lào, do vậy khu vực bay này không được bay ở mức bay tối ưu mà phải bay từ FL 240 đến FL 280, nếu bay ở tầm thấp với máy bay A321 hay Boeing 777 sẽ tốn nhiên liệu vì vướng mây, kém hiệu quả so với mức bay tối ưu.
 
Theo báo “ Giao thông vận tải”, ông Lại Xuân Thanh Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hiện tại có tới 3 “ đầu bài” kết quả thử nghiệm đường bay “ vàng”, do Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện giả đinh tại Thái Lan, Singapore và TP. Hồ Chí Minh.
 
Kiều Chinh ( tổng hợp)
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến