Dòng sự kiện:
Đường 'Nhuệ' tự thành lập 'Hiệp hội tang lễ Thái Bình' để hoạt động bảo kê
26/04/2020 06:00:38
Ngày 25/4, tỉnh Thái Bình có thông cáo báo chí về kết quả đấu tranh, xử lý ban đầu với ổ nhóm tội phạm do vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương cầm đầu.

Theo đó, trong thời gian qua, bên cạnh nhiều cơ quan báo chí chính thống đưa tin chính xác, trung thực và kịp thời thì còn một số báo và trang mạng xã hội đã đưa nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, suy diễn về với ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ"), Nguyễn Thị Dương (vợ Đường) cầm đầu. Thậm chí có những thông tin giật gân, xuyên tạc, bóp méo sự thật gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Theo đó, Nguyễn Xuân Đường (SN 1971), quê quán xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, thường trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình.

Đường đã có một thời gian lao động tự do ở Liên bang Nga trước khi về Việt Nam vào cuối năm 2007. Sau khi trở về, Đường thường xuyên có biểu hiện tụ tập một số đối tượng không có công ăn, việc làm, gây ra một số vụ cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

Đường kết hôn với vợ là Nguyễn Thị Dương vào năm 2008. Dương (SN 1980), quê quán ở xã An Ninh, huyện Tiền Hải (Thái Bình). Sau khi cưới, vợ chồng Dương, Đường bắt đầu hoạt động môi giới, buôn bán bất động sản.

Bị can Nguyễn Xuân Đường.

Qua rà soát từ năm 2010 đến nay, lực lượng Công an đã xử lý đối với 20 vụ, 12 đối tượng có mối quan hệ với Đường, Dương. Trong các vụ việc này, chủ yếu là do đàn em của Đường thực hiện, Đường không trực tiếp ra mặt nên việc đấu tranh, xử lý đối với Đường gặp nhiều khó khăn.

Từ cuối năm 2010 đến nay, Nguyễn Thị Dương 3 lần đăng ký kinh doanh hộ cá thể, trong đó 2 lần ở TP Thái Bình và 1 lần ở huyện Tiền Hải. Tất cả các lần đăng ký và hoạt động kinh doanh đều báo cáo không phát sinh doanh thu và thực hiện việc nộp thuế.

Ngày 6/2/2015, Dương thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường Dương (tên đề là Công ty bất động sản), trụ sở tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình; hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh doanh bất động sản; vốn điều lệ và vốn pháp định là 6 tỷ đồng.

Cuối năm 2017, vợ chồng Dương, Đường tự đứng ra thành lập cái gọi là "Hiệp hội tang lễ Thái Bình" và hoạt động có dấu hiệu bảo kê, cưỡng đoạt tài sản.

Sau đó, Đường đứng ra phân chia địa bàn hoạt động cho các công ty dịch vụ tang lễ và tự ý đặt ra quy định về các khoản nộp bắt buộc tính trên số ca hỏa táng (được gọi là hội phí và quỹ từ thiện). Trên thực tế, toàn bộ số tiền đó do Đường thu và toàn quyền quyết định.

Bằng các hành vi đe dọa, cưỡng ép, Đường đã buộc các công ty hoạt động dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh phải chấp nhận các quy định của mình. Lo sợ bị trả thù, các công ty này không dám tố cáo hành vi của Nguyễn Xuân Đường.

Trong những năm gần đây, qua tiếp nhận đơn thư phản ánh của một số tổ chức, cá nhân về các hoạt động có dấu hiệu tội phạm của vợ chồng Dương, Đường trên một số lĩnh vực; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu Công an tỉnh và các ngành chức năng tập trung đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm minhtheo quy định của pháp luật.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, ngày 9/1/2020 Công an tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh với Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và các đối tượng có liên quan.

Ngày 22/4, Công an tỉnh Thái Bình khởi tố Nguyễn Xuân Đường và Ninh Đức Lợi về tội Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại khoản 3, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, đầu tháng 4/2020, Đường cùng vợ và 4 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích do liên quan vụ đe dọa, đánh đập một phụ xe khách.

Ngày 16/4, Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam 4 cán bộ thuộc Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ sau khi xác định họ liên quan hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương.

Việc khởi tố vụ án và các bị can nêu trên thể hiện quan điểm nhất quán của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Hiện nay, CQĐT Công an tỉnh đang tiếp tục tập trung điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất khác trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo 1593 của tỉnh đã yêu cầu cơ quan chức năng tập trung điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng, đặc biệt đối với các cán bộ có liên quan, không bao che, bỏ lọt, bỏ sót tội phạm và người phạm tội, không làm oan sai cho người vô tội và tuyệt đối không có vùng cấm.

Đến ngày 21/4, Công an TP Thái Bình tiếp tục khởi tố bị can Nguyễn Xuân Đường về tội Cố ý gây thương tích. Vụ án xảy ra năm 2014 khi bà Đ.T.L. (56 tuổi) tố cáo Đường hành hung mẹ con bà L. ngay trụ sở Công an phường Trần Lãm vào ngày 18/11.

Hiện, Nguyễn Xuân Đường là bị can của 3 vụ án hình sự được Công an tỉnh Thái Bình và Công an TP Thái Bình điều tra.

Lê Hoàng Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến