Đường ống dẫn khí đốt của Nga nổ tung tại Ukraine
18/06/2014 10:40:55
Cảnh sát Ukraine cho biết đường ống dẫn khí đốt Urengoi-Pomary-Uzhgorod xuyên Siberia dài 4.500 ki lô mét, tại khu vực Lokhvytsia, đông bắc Ukraine, được sử dụng để vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu, bị nổ tung vào ngày 17-6.

Cảnh sát Ukraine cho biết đường ống dẫn khí đốt Urengoi-Pomary-Uzhgorod xuyên Siberia dài 4.500 ki lô mét, tại khu vực Lokhvytsia, đông bắc Ukraine, được sử dụng để vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu, bị nổ tung vào ngày 17-6.

 

Đường ống Urengoi-Pomary-Uzhgorod bị nổ ngày 17-6. Ảnh: Reuters

 

Mặc dù không ai bị thương trong vụ nổ nhưng Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói vụ nổ trên có thể là “hành động khủng bố” nhằm phá hoại uy tín đường ống tiếp tế năng lượng đáng tin cậy của Ukraine.

 

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Âu vẫn được duy trì bởi đường ống dẫn khí đốt dự phòng chạy song song.

 

Vụ nổ trên xảy ra trong bối cảnh Nga và Ukraine đối mặt với vụ tranh chấp về giá khí đốt, có thể cản trở việc cung cấp khí đốt từ Nga sang Đông Âu và phạm vi rộng hơn nữa.

 

Từ ngày 16-6, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine vì các món nợ năng lượng mà Ukraine chưa trả và nói khí đốt trong đường ống Urengoi-Pomary-Uzhgorod xuyên Siberia chỉ dành cho các khách hàng châu Âu. Nga cũng nói Ukraine phải trước trả tiền nhiên liệu trong tương lai.

 

Trong diễn biến liên quan, Nga kêu gọi Ukraine tiến hành một cuộc điều tra khách quan về vụ hai phóng viên truyền hình của Nga bị giết hại tại miền đông Ukraine và trừng phạt nghiêm khắc những kẻ có tội.

 

Sau vụ việc trên, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thảo luận về khả năng ban hành lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

 

Đây là lần thứ hai ông Putin và ông Poroshenko thảo luận về lệnh ngừng bắn. Lần thứ nhất, hai nhà lãnh đạo này thảo luận về lệnh ngừng bắn trong cuộc họp ngắn bên lề Lễ kỷ niệm lần thứ 70 cuộc đổ bộ của lực lượng đồng minh vào Normandy (D-Day) ở Pháp ngày 6-6.

 

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 17-6, Nga đệ trình phiên bản cập nhật dự thảo nghị quyết về Ukraine lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ). Văn bản tập trung vào cuộc khủng hoảng nhân đạo ở đông nam Ukraine nhưng phương Tây đã bác bỏ điều này.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến