Dòng sự kiện:
Đứt cáp quang, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tắc hơn 2km sao không xả trạm thu phí?
27/04/2022 06:35:43
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ùn ứ hơn 2km do đứt cáp quang, làm mất đường truyền thu phí tự động không dừng. Nhiều ý kiến cho rằng tình huống này cần phải được xả trạm để tránh tắc đường.

Vụ việc nhân viên cắt cỏ làm đứt cáp quang trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khiến chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) phải dừng xe trên cao tốc chờ trả tiền qua trạm gây ùn ứ hơn 2km trước trạm thu phí gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Anh Cao Văn Du ở Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, hôm 24/4, gia đình anh đi xe ô tô cá nhân từ Quảng Ninh về Hà Nội, khi đến nút ra cao tốc, phía trạm thu phí thông báo bị mất đường truyền nên tất cả các phương tiện dán thẻ ETC phải dừng chờ trả tiền mặt tại trạm.

Do lượng xe dán thẻ ETC đi trên cao tốc khá lớn, lại đúng ngày cuối tuần lưu lượng xe cao nên ùn tắc kéo dài hơn 2 km trước trạm thu phí.

Theo anh Du, trong trường hợp này, lẽ ra nhà đầu tư (VIDIFI) phải xả trạm, tránh gây bức xúc cho chủ phương tiện.

“Lỗi ở đây hoàn toàn từ phía nhà đầu tư, không thể bắt người tham gia giao thông gánh hậu quả. Trong trường hợp này phải xả trạm ngay để không gây bức xúc cho chủ phương tiện thì họ lại không làm” anh Du nói.

Đứt cáp quang, gây tắc đường trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hôm 24/4

Đồng quan điểm, anh Hồ Hữu Hoan ở Hải Dương cho rằng, trong trường hợp đứt cáp quang gây tê liệt trạm thu phí, phía nhà đầu tư nên xả trạm cho xe qua đến khi khắc phục xong thì cho thu lại. Người dân bỏ tiền ra đi đường cao tốc là để tiết kiệm thời gian nhưng lại phải chờ hàng giờ đồng hồ vì tắc đường là điều rất phi lý.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, sự cố cần phải có bên chịu trách nhiệm. Đơn vị thu phí chưa làm tốt dịch vụ thì phải xả trạm cho xe đi qua, không thể có chuyện chủ phương tiện chấp nhận mất tiền để đi đường bị ùn tắc cả tiếng đồng hồ.

Một chuyên gia giao thông đánh giá, sự việc đứt cáp quang làm mất đường truyền gây ùn tắc trạm thu phí cần được nhìn nhận và đánh giá để có quy định cụ thể. Đây là tình huống bất khả kháng do đường truyền đứt, nhưng đặt ra vấn đề quản lý con người để xảy ra sự cố. Trong vụ việc này hoàn toàn có thể xả trạm cho phương tiện qua, tránh ùn ứ kéo dài trước trạm thu phí.

Trao đổi với VietNamNet, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, theo thông tư 45, sự cố quá 24h không xử lý được thì dừng thu phí. Còn sự cố đứt cáp quang trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hôm 24/4 thu phí thủ công một dừng vẫn hoạt động bình thường nên nhà đầu tư không cho xả trạm.

Tuy nhiên, theo ông Toàn cho biết, căn cứ Nghị định 100 nếu đơn vị thu phí thực hiện không đúng quy trình dẫn đến tắc đường tại trạm thu phí từ 750m thì nhà đầu tư sẽ bị xử phạt... Do vậy, sau này khi đưa vào áp dụng thì cứ ùn tắc là nhà đầu tư có thể xả trạm.

“Trong công điện mới nhất của Thủ tướng Chính phủ dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 tới đây cũng yêu cầu rõ nếu trạm thu phí tắc kéo dài thì được phép xả trạm. Trong trường hợp tắc quá, nhà đầu tư được phép cho xả trạm và báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước biết để hoạch toán doanh thu chính xác”, ông Toàn nói.

Tác giả: Vũ Điệp

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến