Dòng sự kiện:
Đút túi hàng tỷ đồng từ bãi gửi xe 'lậu' nghìn m2 gầm cầu Thăng Long
21/12/2018 15:54:13
Hàng nghìn mét vuông gầm cầu Thăng Long bị chiếm dụng, hô biến thành bãi trông giữ xe trái phép, thu lời hàng tỷ đồng mỗi năm. Sự việc đang công khai diễn ra ngay tại Hà Nội và không bị bất kì lực lượng nào xử lý.

Gầm cầu Thăng Long biến thành bãi trông giữ phương tiện.

Tận thấy bãi xe ‘khủng’ không phép dưới gầm cầu

Thông tin từ bạn đọc phản ánh, lâu nay, tại khu vực gầm cầu Thăng Long, đoạn đi từ đường Tân Xuân rẽ vào phố Nhật Tảo 50m có lối rẽ 2 bên (dưới gầm cầu ôtô, đường điện cao thế) tồn tại một bãi trông giữ xe ôtô, diện tích gần 1.000m2 dọc theo gầm cầu ôtô với hàng trăm phương tiện hoạt động tấp nập, bất kể ngày đêm.

Quan sát của nhóm phóng viên, bãi trông giữ xe trên được quây kín mít bằng tôn và khung sắt, có sức chứa trên 500 xe ôtô và hoạt động 24/24h.

Vỉa hè đường Nhật Tảo - đoạn trước cổng bãi đỗ xe bị các phương tiện “băm nát” chỉ còn trơ đất khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt những ngày mưa gió.

Người dân địa phương cho biết, bãi đỗ xe này tồn tại hơn một năm nay. Lúc đầu, chỉ là điểm đỗ nhỏ, nhưng từ khi bãi xe ở trụ sở Nhà bảo vệ hành lang gầm cầu Thăng Long (dưới gầm cầu xe máy) bị chính quyền cưỡng chế thì nơi đây được san phẳng, mở rộng và dần trở thành điểm đỗ của các phương tiện.

Bãi trông giữ xe “khủng” dưới chân cầu Thăng Long.

Theo phản ánh, bãi xe này đã tồn tại hơn 1 năm nay.

Trong vai một cư dân muốn tìm chỗ gửi xe, chúng tôi tìm ra bãi xe thì được ông H. (khoảng 50 tuổi) là quản lý bãi trông giữ xe cho biết, đây là bãi trông xe lớn nhất phố Nhật Tảo. Ông H. cho rằng, gửi xe ở đây tuyệt đối an toàn vì đã được chủ bãi “làm luật” và rẻ hơn chỗ khác rất nhiều.

Sau lời giới thiệu này, chúng tôi hỏi thủ tục làm vé tháng.

Nhanh nhảu, người quản lý trung tuổi đáp, xe máy 100.000 đồng/tháng; ôtô con là 700.000 đồng; còn xe tải giá cao hơn 1 triệu đồng/tháng.

Sở dĩ giá gửi xe rẻ như vậy, là bởi sự chênh lệch do mức độ thuận tiện mỗi nơi mang lại, trong đó Nhật Tảo là vùng ngoại ô của thành phố.

Nguyên tắc gửi xe ở đây là chủ phương tiện phải gửi lại chìa khóa cho quản lý bãi. Lý giải điều này, ông H. cho biết, vì bãi trông giữ xe quá rộng, nhiều phương tiện, nên người trông phải tự bố trí, di chuyển xe khi cần để lấy chỗ cho xe ra, vào.

Được biết, ở đây, giữa người gửi và người nhận không có bất cứ giấy tờ, hợp đồng nào, chủ yếu do tin tưởng. Thực tế, các chủ xe thường buộc phải tin tưởng trao gửi tài sản của mình qua đêm, thậm chí cả tuần, cả tháng bởi không còn sự lựa chọn nào khác.

Thu lời hàng trăm triệu đồng mỗi tháng

Theo lời ông H., mỗi ngày có khoảng 200-250 phương tiện đang gửi tại khu vực gầm cầu này. Như vậy, với mỗi xe ôtô có giá gửi từ 700.000 đồng – 1 triệu đồng, mỗi tháng mang đến cho chủ bãi xe hàng trăm triệu đồng, hàng tỷ đồng mỗi năm.

Theo thông tin PV thu thập được, chủ của bãi đỗ xe dưới chân cầu Thăng Long này là 2 người tên H. và Th.

H. trú tại phường Đông Ngạc, có quan hệ rộng ở địa phương; chị gái của H. là người "có chức có quyền" ở phường Đông Ngạc. Còn Th quê Nam Định (SN 1993). Người "đứng tên" bãi xe này là bố vợ của Th, sau đó cho Th và H. làm chủ.

Mặc dù Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 11/2010 NĐ-CP quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nêu rõ: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi kinh doanh, dịch vụ, điểm dừng xe gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường."

Thế nhưng, bãi xe trái phép này vẫn công nhiên hoạt động, chưa bị bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý.

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến