Dòng sự kiện:
E ngại khi lược bỏ quy định về môi giới bất động sản
15/12/2017 18:18:39
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động và Luật Quy hoạch đô thị.

Một trong những điểm đáng chú ý là Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 được đề nghị sửa đổi theo hướng bãi bỏ nhiều quy định về ngành nghề môi giới bất động sản và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Quy định hiện hành yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỉ đồng. Nhiều ý kiến đã không đồng thuận về quy định tỷ lệ tối thiểu về vốn này song luật vẫn được áp dụng. Nay Luật Đầu tư 2014 và Luật Doanh nghiệp 2014 không còn quy định về vốn pháp định của doanh nghiệp khi thành lập. Trong khi Luật Kinh doanh bất động sản lại quy định về vốn pháp định là chưa phù hợp nên cần phải lược bỏ .

Mặt khác, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định khi thành lập doanh nghiệp thì chưa cần phải có yêu cầu về điều kiện kinh doanh, chỉ khi doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì mới cần phải có điều kiện kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên, Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Do vậy, quy định phải có ít nhất hai người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản là không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Luật sửa đổi cũng dự định bãi bỏ quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản vì trên thực tế, người môi giới cũng được có quyền tham gia hoặc được ủy quyền mua/bán bất động sản chứ không thể ngăn cấm một hoạt động kinh doanh thông thường.

Bộ Xây dựng dự kiến cũng bỏ luôn điều kiện sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Việc bãi bỏ những quy định không hợp lý trong một bộ luật sẽ gây tác động tích cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp chuyên ngành lẫn sự phát triển của thị trường. Thế nhưng, bất động sản vốn là một loại hàng hóa đặc biệt, cho nên, việc điều chỉnh nhiều quy định về hành nghề trong một lĩnh vực đặc biệt (đặc thù) như vậy có gây ra những bất ổn và rủi ro cho thị trường hay không vẫn là một câu hỏi lớn.

Theo Thời báo kinh tế sài gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến