EasyJet tìm phương án dự phòng nếu Anh rời EU
13/06/2016 11:29:44
Hãng hàng không giá rẻ easyJet đã tính đến việc mở một doanh nghiệp riêng biệt tại châu Âu trong trường hợp nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Tin liên quan

easy jet

David Cameron phát biểu trước các nhân viên easyJet

Hãng hàng không này đã thông báo một kế hoạch dự phòng nếu nước Anh quyết định chính thức rời khỏi Liên minh Châu Âu, đó là việc nhận giấy chứng nhận hoạt động hàng không (air operator’s certificate - AOC) tại một nước Châu Âu, đây là yêu cầu để tạo một công ty cổ phần hàng không hoạt động trong Liên minh. Và có lẽ easyJet có thể tận dụng giấy phép AOC tại Thụy Sĩ cùng với công ty con easyJet Switzerland của họ nếu Anh rời khỏi EU.

Việc bỏ phiếu xác định xem Anh có rời Liên minh Châu Âu không sẽ được thực hiện vào ngày 23/6, trường hợp xấu nhất đối với hãng hàng không này là nước Anh sẽ bị đẩy ra khỏi khu vực hoạt động hàng không chung tại Châu Âu. Việc lấy giấy phép hoạt động tại một nước trong Liên minh sẽ giúp easyJet được hoạt động tại khu vực này.

Giấy phép AOC là yêu cầu đầu tiên để một hãng hàng không có thể mở công ty con tại một nước trong Liên minh Châu Âu, nhưng nó sẽ không phải cản trở lớn đối với easyJet vì họ đã có nhiều cơ sở và hoạt động trên khắp Châu Âu từ trước đó. Điều này cũng không có nghĩa rằng easyJet phải chuyển trụ sở ở Luton của họ ra nước khác.

Việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu sẽ gây khó khăn với easyJet hơn so với các đối thủ chính của họ là Ryanair và International Airlines Group. Ryanair thì có cơ sở ở Ailen nên họ không gặp vấn đề gì với việc này, còn International Airlines Group sở hữu hai công ty Iberia và Aer Lingus có giấy phép AOC ở cả Ailen và Tây Ban Nha.

Trong ba công ty này, easyJet là công ty phải chuẩn bị nhiều kế hoạch dự phòng nhất, họ hoạt động chủ yếu trong khu vực Châu Âu và đã tận dụng tối đa các quyền di chuyển giữa các nước trong Liên minh để bay đến nhiều địa điểm tại Châu Âu.

Việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu cũng có thể buộc Ryanair phải thành lập một công ty chính thức tại Anh bằng cách lấy giấy phép AOC tại đất nước này. Một phát ngôn viên của easyJet, đồng thời cũng là một người tích cực ủng hộ việc Anh ở lại trong Liên minh Châu Âu cho biết rằng easyJet đang tập trung vào chiến dịch này, đồng thời vận động hành lang để đảm bảo nước Anh vẫn được hoạt động trong khu vực hàng không chung giữa các nước Châu Âu.

Minh Tân (Theo Telegraph)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến