Dòng sự kiện:
EC nhất trí gia hạn Chứng chỉ kỹ thuật số COVID-19 thêm 1 năm
30/04/2022 07:12:18
Chứng chỉ số COVID-19 (có thời hạn 12 tháng) giúp khách du lịch chứng minh đã được tiêm phòng đầy đủ, hoặc có xét nghiệm âm tính với COVID-19 hay đã hồi phục sau khi bị mắc trong vòng 6 tháng qua.

Hộ chiếu và Chứng chỉ COVID-19 của EU. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Do các quy định về Chứng chỉ số COVID-19 của Liên minh châu Âu (EU) sẽ hết hạn vào ngày 30/6 nên Ủy ban Tư pháp và Nội vụ của Nghị viện châu Âu, đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia hạn sử dụng chứng chỉ này thêm một năm.

Chứng chỉ số COVID-19 (có thời hạn 12 tháng) giúp khách du lịch chứng minh đã được tiêm phòng đầy đủ, hoặc mới đây đã được xét nghiệm âm tính với COVID-19 hay đã hồi phục sau khi bị mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng qua.

Việc sử dụng chứng chỉ này được thông qua vào tháng 6/2021 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển tự do ở EU trong thời kỳ đại dịch.

Nghị sỹ Juan Fernando López Aguilar của Ủy ban Tư pháp và Nội vụ thuộc EP, cho rằng chỉ nên chấm dứt việc sử dụng chứng chỉ này khi đại dịch kết thúc.

Do đó, khi dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, chứng chỉ số này cần được gia hạn và các chuyên gia sẽ đánh giá tình hình trong thời gian 6 tháng trước khi có quyết định tiếp theo.

Cùng với việc kéo dài hiệu lực của chứng chỉ số COVID-19 đến cuối tháng 6/2023, những thay đổi cũng cho phép các quốc gia thành viên cấp chứng chỉ thử nghiệm dựa trên các loại xét nghiệm kháng nguyên mới.

Nghị sỹ López Aguilar nhấn mạnh rằng các quốc gia thành viên nên tránh áp dụng bổ sung các hạn chế đối với khách du lịch có Chứng chỉ kỹ thuật số COVID-19, “trừ khi thực sự cần thiết.”

Quyết định trên của Ủy ban Tư pháp và Nội vụ của EP sẽ được thảo luận với Hội đồng châu Âu tại phiên khai mạc phiên họp toàn thể của EP vào tuần tới tại Strasbourg (Pháp).

Đây chỉ là thủ tục mang tính hình thức nhưng nếu có ý kiến phản đối, quyết định sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào tại EP ngày 5/5 tới./.

Tác giả: Đức Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến