Dòng sự kiện:
ECB dự báo kinh tế Eurozone đã chạm đáy, triển vọng yếu
11/01/2024 10:46:53
Các chuyên gia của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) ngày 10/1 dự báo, kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có thể đã chạm đáy trong quý trước, nhưng triển vọng vẫn yếu.

ECB dự báo, khu vực đồng Euro đã dao động ở mức 0-1% trong hầu hết năm 2023 và chỉ tăng nhẹ trong năm nay. Điều này đã giúp hạ nhiệt lạm phát, vốn vượt quá mục tiêu của ECB trong nhiều năm và buộc các nhà hoạch định chính sách phải tăng lãi suất lên mức cao kỷ lục trong năm vừa qua.

Theo bà Isabel Schnabel, thành viên Hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), các chỉ số tâm lý dường như đang chạm đáy, nhưng triển vọng kinh tế trong ngắn hạn vẫn yếu hơn so với dự báo. Trong khi đó, Phó Chủ tịch ECB Luis de Guindos cho rằng, Eurozone có thể đã phải hứng chịu một cuộc suy thoái vào nửa cuối năm 2023 vừa qua và rủi ro đối với sự tăng trưởng trong tương lai nghiêng về hướng đi xuống.

Giai đoạn chạm đáy là một giai đoạn trong chu kì kinh tế tại đó hiệu quả kinh tế hoặc giá đang ở điểm thấp nhất trước khi tăng hay phục hồi trở lại.

Tại cuộc họp chính sách mới đây nhất, ECB đã “đóng băng” lãi suất lần thứ hai liên tiếp ở mức cao kỷ lục 4%, sau chu kỳ nâng lãi suất mang tính lịch sử để kiềm chế đà tăng giá cả. Dù giảm trong hầu hết năm 2023, song lạm phát tại khu vực đồng euro đã tăng trở lại mức 2,9% vào tháng trước, chủ yếu là do các yếu tố kỹ thuật và có thể duy trì quanh mức này trong một thời gian.

Tác giả: Thu Hoài

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến