Dòng sự kiện:
ECB dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới
31/01/2023 08:25:53
Một loạt dữ liệu gần đây, bao gồm một cuộc khảo sát quan trọng cho thấy nền kinh tế châu Âu đã bắt đầu tăng trưởng trở lại, củng cố đồn đoán Eurozone sẽ tránh được một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Kể từ tháng 7/2022, ECB đã tăng lãi suất thêm 2,5 điểm phần trăm để kiềm chế tốc độ tăng giá tiêu dùng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 2/2 bất chấp những dấu hiệu cho thấy Khu vực đồng euro (Eurozone) có thể đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của một cú sốc kinh tế.

Sau khi xung đột Nga-Ukraine khiến chi phí năng lượng và thực phẩm tăng vọt trên khắp Eurozone, ECB đã bắt tay vào chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử.

Kể từ tháng 7/2022, ECB đã tăng lãi suất thêm 2,5 điểm phần trăm để kiềm chế tốc độ tăng giá tiêu dùng.

Dù vẫn ở mức cao, lạm phát đã bắt đầu chậm lại, làm dấy lên hy vọng rằng những nỗ lực ECB đang mang lại kết quả.

Một loạt dữ liệu gần đây, bao gồm một cuộc khảo sát quan trọng cho thấy nền kinh tế châu Âu đã bắt đầu tăng trưởng trở lại, thậm chí còn củng cố đồn đoán Eurozone sẽ tránh được một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Dù vậy, Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã nhiều lần nhấn mạnh rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng với tốc độ ổn định và ngân hàng dự kiến đưa ra quyết định về việc tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp vào ngày 2/2. Mức tăng này bằng với mức tăng tại cuộc họp cuối vào tháng 12/2022, nhưng thấp hơn mức tăng mạnh 75 điểm cơ bản tại hai cuộc họp trước đó.

Nhà kinh tế Carsten Brzeski của ING cho rằng lý do khiến ECB tăng lãi suất 50 điểm cơ bản rất rõ ràng: nhiệm vụ chống lạm phát của ECB vẫn chưa hoàn tất.

Sau khi Nga giảm nguồn cung nhiên liệu, các chính phủ châu Âu đã triển khai các biện pháp cứu trợ để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp khỏi tình trạng giá cả tăng cao, đồng thời nỗ lực lấp đầy các cơ sở lưu trữ.

Giá khí đốt bán buôn đã giảm trong khi thời tiết mùa Đông tương đối ôn hòa khiến nguồn cung cấp không được cạn kiệt nhanh như dự kiến.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của S&P Global Flash Eurozone đã tăng trên 50 điểm trong tháng Một. Dữ liệu này giúp củng cố tâm lý lạc quan rằng lạm phát chậm lại và giảm bớt các vấn đề về chuỗi cung ứng, cũng như việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc, có thể bù đắp cho những thiệt hại do xung đột tại Ukraine.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hồi đầu tháng này, bà Lagarde cho biết nền kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng tốt hơn rất nhiều so với lo ngại ban đầu, với những số liệu tích cực hơn nhiều trong vài tuần qua./.

Tác giả: Trà My

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến