Dòng sự kiện:
ECB được khuyến nghị tăng lãi suất
01/03/2019 10:01:29
NHTW châu Âu đang nhận được một số lời khuyên về cách ứng phó với sự giảm tốc nhanh của kinh tế khu vực đồng euro, đó là tăng lãi suất.

Một số nhà quan sát ECB đã bắt đầu lên tiếng lo ngại rằng lãi suất âm - được áp dụng từ tháng 6/2014 - có thể thất bại khi các ngân hàng đang cố gắng chuyển chúng cho người gửi tiền và cuối cùng có thể dẫn tới việc bị buộc phải hạn chế tín dụng. Theo lập luận của họ, các nhà hoạch định chính sách nên loại bỏ một cách hiệu quả “loại thuế đánh lên lợi nhuận ngân hàng” và cung cấp một vòng tài chính dài hạn giá rẻ khác để thúc đẩy cho vay.

Ảnh minh họa

Cuộc tranh luận công khai về các lựa chọn chính sách đang trở nên rầm rộ hơn khi ECB sắp nhóm họp vào ngày 7/3 tới, cuộc họp mà theo kế hoạch các quan chức sẽ đánh giá liệu động lực đối với nền kinh tế khu vực có đủ yếu để đảm bảo việc triển khai các biện pháp kích thích mới hay không. Tuy nhiên thách thức lớn nhất đối với các nhà hoạch định chính sách của ECB là tìm ra một giải pháp mà không phải kết luận rằng quyết định được đưa ra vào năm ngoái về kết thúc việc mua tài sản là một sai lầm.

Louis Harreau - chiến lược gia của Credit Agricole ở Paris dự đoán, ECB sẽ nâng lãi suất tiền gửi của mình lên 0% từ mức -0,4% vào cuối năm nay, song sẽ đi kèm với một tuyên bố mạnh mẽ về cơ bản hứa hẹn sẽ giữ cho chi phí vay không thay đổi trong 18 tháng tới. Theo Harreau, việc tăng lãi suất sẽ giảm áp lực lên các ngân hàng và có thể giúp ngành công nghiệp tài chính truyền tải tốt hơn lập trường chính sách siêu nới lỏng của ECB sang nền kinh tế thực. Cuối cùng, ECB có thể buộc phải sáng tạo hơn nữa.

Vì vậy, người ta tin rằng ECB sẽ đưa lãi suất tiền gửi về 0 hoặc quyết định rằng mức lãi suất âm hiện tại “sẽ chỉ áp dụng cho các khoản tiền gửi cực lớn, được giữ trong tài khoản tại ECB trong hơn một năm”. Thêm vào đó, các nhà hoạch định chính sách nên triển khai hoạt động tài trợ 3 năm cho các ngân hàng với lãi suất cố định, bằng không để khuyến khích cho vay. “Tôi đoán là chúng ta sẽ có một bản phác thảo về TLTRO tại buổi họp báo vào ngày 7/3”, chuyên gia này cho biết.

TLTRO là viết tắt của Chương trình cho vay dài hạn theo mục tiêu (targeted long-term loans) - một công cụ chính sách tiền tệ phi chính thống của ECB mà thông qua đó, ECB cung cấp các khoản vay dài hạn cho các ngân hàng nhằm khuyến khích các ngân hàng đẩy mạnh cho vay đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong khu vực đồng euro.

Các quan chức của ECB bao gồm Nhà kinh tế trưởng Peter Praet và Benoit Coeure - phụ trách thị trường, cả hai đều cho biết phiên bản TLTRO mới sẽ được thảo luận như một cách hỗ trợ nền kinh tế.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến