Dòng sự kiện:
ECB giữ nguyên lãi suất, chưa tính chuyện tái đầu tư
27/07/2018 21:30:10
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa quyết định giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi ở mức -0,4%.


Vẫn cần kích thích chính sách tiền tệ

Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 26/7, ECB đã quyết định giữ nguyên các lãi suất chủ chốt. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi ở mức -0,4%.

Tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết, khu vực đồng Euro vẫn cần "kích thích chính sách tiền tệ đáng kể", mặc dù vào tháng trước đã thông báo thu hẹp quy mô chương trình nới lỏng định lượng (QE).

"Kích thích chính sách tiền tệ lớn vẫn cần thiết để hỗ trợ lạm phát trong trung hạn", ông Draghi nói.

Trước đó, vào tháng 6, ECB đã công bố kế hoạch kết thúc chương trình mua trái phiếu quy mô lớn của họ vào tháng 12, nhưng cho rằng lãi suất vẫn nhiều khả năng duy trì ở mức cực thấp hiện tại cho đến ít nhất là vào mùa Hè năm 2019.

Tại cuộc họp vừa qua, các nhà hoạch định chính sách của ECB tiếp tục nhắc lại quan điểm này. Tuy nhiên, các thay đổi có xảy ra hay không còn tùy thuộc vào các dữ liệu sắp tới.

Không thảo luận về tái đầu tư

Trước thềm cuộc họp vừa qua, thị trường kỳ vọng sẽ có những manh mối về cách ECB sẽ tái đầu tư tiền mặt từ chương trình mua trái phiếu hiện tại của mình. Tuy nhiên, Draghi cho biết trong cuộc họp báo rằng điều này không được thảo luận bởi Hội đồng thống đốc ECB.

Trong một tuyên bố ngày 26/7, ECB cho biết việc tái đầu tư sẽ diễn ra trong một thời gian dài và sẽ chỉ bắt đầu sau khi chương trình mua tài sản kết thúc.

Chủ tịch ECB Mario Draghi cũng cho rằng, còn quá sớm để đánh giá tác động của thỏa thuận đạt được vừa qua giữa châu Âu và Hoa Kỳ về thương mại. Nhưng trong mọi trường hợp, đó là một "dấu hiệu tốt".

Sự suy giảm trong quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và châu Âu đã được theo dõi chặt chẽ không chỉ bởi các nhà đầu tư và thị trường, mà còn bởi các quan chức ECB. Các mức thuế cao hơn mà Hoa Kỳ muốn áp với hàng hóa từ châu Âu có thể làm giảm động lực tăng trưởng của nền kinh tế khu vực đồng Euro vào thời điểm mà khu vực này vừa bắt đầu có được những dấu hiệu phục hồi, sau cuộc khủng hoảng nợ bùng phát năm 2011 và kéo dài sau đó.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 25/7 ký một thỏa thuận, theo đó sẽ không áp các thuế quan mới và cam kết tăng cường thương mại, đã được nhiều người châu Âu hoan nghênh.

Ông Draghi nói với các phóng viên rằng ECB "đã lưu ý" đến thỏa thuận này, nhưng hiện còn quá sớm để đánh giá nội dung thực tế.

"Đây là một dấu hiệu tốt, bởi theo nghĩa nào đó cho thấy sự sẵn sàng của các bên để thảo luận về các vấn đề thương mại”, Chủ tịch ECB nói.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến