Dòng sự kiện:
ECB họp chính sách giữa những lo ngại về triển vọng kinh tế Eurozone
22/01/2021 07:30:15
Các thống đốc của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhóm họp vào ngày 21/1 để đánh giá về những nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế bằng chính sách tiền tệ khi xuất hiện các chủng mới của virus SARS-COV-2.

Cờ của các nước trong khu vực sử dụng đồng Euro( Eurozone) - (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các thống đốc của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhóm họp vào ngày 21/1 để đánh giá về những nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế bằng chính sách tiền tệ khi xuất hiện các chủng mới của virus SARS-COV-2 với khả năng lây lan nhanh hơn và các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt hơn được thực hiện ảnh hưởng đến triển vọng của nền kinh tế. 

Các nhà hoạch định chính sách được cho là sẽ chưa có hành động mới sau khi tăng cường hỗ trợ nền kinh tế trong tháng trước.

Các nhà quan sát sẽ xem xét phát biểu của Chủ tịch ECB, Christine Lagarde, để biết liệu bà có lo ngại về sự gia tăng số ca mắc COVID-19 và việc đồng euro lên giá so với đồng USD gần đây hay không.

Nhà kinh tế Carsten Brzeski tại ING cho rằng ECB sẽ chưa hành động chừng nào có thể. Tình hình nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong ngắn hạn sẽ tùy thuộc vào diễn biến dịch, việc tiêm chủng, các biện pháp phong tỏa và các biện pháp kích thích kinh tế, không phải là các biện pháp bổ sung trong chính sách tiền tệ.

Sự xuất hiện các chủng mới của virus SARS-COV-2 tại Anh và Nam Phi đã gây lo ngại về nguy cơ của các đợt bùng phát dịch, khi nhiều nước đang nỗ lực giảm số ca nhiễm.

Nền kinh tế Đức lớn nhất châu Âu trong tuần này đã kéo dài việc phong tỏa một phần cho đến ngày 14/2, trong khi Pháp và Tây Ban Nha thắt chặt các lệnh giới nghiêm ban đêm.

Việc châu Âu triển khai tiêm vắcxin ngừa COVID-19 chậm cũng được cho là sẽ cản trở đà phục hồi kinh tế trong quý I/2021.

Hồi tháng 12/2020, ECB dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone đạt 3,9% trong năm 2021, sau khi giảm ước tính 7,3% trong năm 2020.

Bà Lagarde gần đây nói rằng bà không có lý do để cho rằng dự báo trên không đúng trong thời điểm này. Tuy nhiên, bà cho rằng nếu các nước thành viên Eurozone phải gia hạn các biện pháp phong tỏa sau tháng Ba thì đây sẽ là điều gây lo ngại./.

Tác giả: Lê Thị Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến