Dòng sự kiện:
ECB sắp dừng chương trình nới lỏng định lượng kéo dài gần một thập kỷ
10/06/2022 07:30:49
ECB cho biết sẽ chấm dứt chương trình mua tài sản, công cụ kích thích kinh tế chính được ngân hàng duy trì từ cuộc khủng hoảng nợ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Đồng tiền euro tại ngân hàng ở Heidelberg, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/6, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) xác nhận sẽ dừng chương trình mua trái phiếu đã áp dụng gần một thập kỷ qua từ ngày 1/7, đồng thời đánh tín hiệu sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất từ tháng 7 trong bối cảnh lạm phát tăng kéo dài.

Tháng 6, lạm phát châu Âu tăng lên mức kỷ lục 8,1% và nhanh chóng lan rộng ra nhiều ngành hàng. ECB đang chuẩn bị dừng các biện pháp kích thích từng được áp dụng trong gần một thập kỷ qua.

ECB mong muốn sẽ chặn được đà tăng lạm phát lan rộng ra toàn bộ nền kinh tế và trở nên dai dẳng khi đến giai đoạn kéo theo cả lạm phát lương.

Trong thông báo đưa ra ngày 9/6, ECB cho biết sẽ chấm dứt chương trình mua tài sản, công cụ kích thích kinh tế chính được ngân hàng duy trì từ cuộc khủng hoảng nợ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

ECB cho biết sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng 7 và sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 9 có thể với biên độ rộng hơn.

Nếu triển vọng lạm phát trung hạn vẫn dai dẳng hoặc xấu đi, thì việc tăng lãi suất ở biên độ lớn hơn trong tháng 9 là hợp lý. Những quyết định này sẽ được công bố trong cuộc họp chính sách tháng 7 của Hội đồng thống đốc ECB.

Hiện lãi suất tiền gửi của ECB ở mức -0,5%. Chủ tịch ECB Christine Lagarde từng tuyên bố tỷ lệ này sẽ được đưa về 0% hoặc cao hơn một chút vào cuối quý 3.

Tuy nhiên, các thị trường lại kỳ vọng ECB có động thái quyết liệt hơn, với biên độ tăng lãi suất lên tới 135 điểm cơ bản vào cuối năm 2022 hoặc sẽ điều chỉnh lãi suất sau mỗi cuộc họp từ tháng 7 tới, trong đó có nhiều lần tăng hơn 25 điểm cơ bản.

ECB chưa từng tăng lãi suất trong 11 năm qua. Lãi suất tiền gửi liên tục ở mức âm kể từ năm 2014./.

Tác giả: Lê Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến