Dòng sự kiện:
ECB sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục
07/06/2019 14:03:41
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 6/6 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở các mức thấp kỷ lục cho đến ít nhất là giữa năm 2020, khi triển vọng kinh tế của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) chưa rõ ràng.

Trụ sở ECB tại Frankfurt am Main, miền tây Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

ECB sẽ duy trì lãi suất tái cấp chủ chốt vốn ở mức 0%, trong khi các công ty tài chính sẽ phải chịu mức lãi -0,4% cho các khoản tiền gửi tại ECB. Người phát ngôn của ECB cũng cho biết, ngân hàng này sẽ áp mức lãi suất rất ưu đãi đối với các ngân hàng trong đợt thứ ba của chương trình tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TLTRO).

Đồng thời, ECB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát của Eurozone trong năm nay, nhưng hạ dự báo của năm tới, do những rủi ro liên quan đến căng thẳng thương mại. ECB nhận định nền kinh tế khu vực sẽ tăng trưởng 1,2% và lạm phát ở mức 1,3% trong năm nay, so với các mức dự báo tương ứng được đưa ra hồi tháng Ba là 1,1% và 1,2%. Tuy nhiên, mức dự báo tăng trưởng cho năm tới bị hạ từ 1,6% xuống 1,4% và lạm phát hạ từ 1,5% xuống 1,4%.

Sau một loạt các số liệu yếu kém của kinh tế Eurozone vào cuối năm ngoái, tăng trưởng kinh tế của khu vực đã bứt lên trong quý I năm nay, với mức tăng 0,4% so với quý trước đó. Tăng trưởng kinh tế nhanh hơn sẽ thúc đẩy lạm phát tiến gần đến mức mục tiêu 2% mà ECB đề ra. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại giữa Mỹ với các đối tác thương mại chính là Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico đã gây lo ngại rằng những hy vọng về sự tăng tốc của nền kinh tế khu vực trong nửa cuối năm nay sẽ không thành hiện thực.

Bên cạnh những đe dọa đến từ bên ngoài đối với kinh tế khu vực, những mối lo ngại gần hơn phải kể đến là tranh cãi giữa EU và Italy về ngân sách, cuộc bầu cử tại Hy Lạp và nguy cơ Anh không đạt thỏa thuận về việc ra khỏi EU sau khi Thủ tướng Anh Theresa May từ chức.

Các nhà kinh tế cho rằng việc lòng tin doanh nghiệp bị tác động trước những yếu tố không chắc chắn và những dự báo ảm đạm của thị trường về mức tăng giá cả đã làm gia tăng sự cần thiết của việc ECB phải hành động mạnh mẽ hơn. Tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đã giảm xuống chỉ còn 1,2% trong tháng Năm, so với 1,7% trong tháng Tư.

Bên cạnh việc kéo dài việc áp dụng mức lãi suất thấp và TLTRO, một lựa chọn khác của ECB là xem xét cơ chế "phân cấp" mà theo đó tiền gửi của một số ngân hàng tại ECB sẽ được miễn phải chịu mức lãi suất -0,4%. Khoản lãi suất này khiến các ngân hàng mất khoảng 7,5 tỷ euro (8,4 tỷ USD) mỗi năm.

Một khả năng ít xảy ra hơn là ECB sẽ tái khởi động chương trình nới lỏng định lượng mà theo đó ngân hàng này sẽ mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp như đã tiến hành từ tháng 3/2015 đến tháng 12/2018, trong đó mua tổng cộng 2.600 tỷ euro trái phiếu.

Theo TTXVN
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến