Dòng sự kiện:
ECB sẽ theo dõi chặt đà tăng giá của đồng euro
11/09/2020 16:59:07
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại cuộc họp ngày 10/9 đã quyết định giữ nguyên lãi suất và không thay đổi định hướng thị trường cũng như các chương trình mua tài sản.

Tiền giấy và tiền xu euro tại Dortmund, miền tây nước Đức, ngày 27/1/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo thông cáo báo chí sau cuộc họp, lãi suất cơ bản tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vẫn là 0%, trong đó lãi suất tiền gửi là -0,5%.

Hội đồng điều hành ECB sẽ tiếp tục mua tài sản theo chương trình khẩn cấp trong đại dịch, với tổng giá trị 1.350 tỷ euro (1.600 tỷ USD) cũng như theo chương trình thông thường.

ECB cũng tiếp tục cung cấp lượng thanh khoản dồi dào thông qua các hoạt động tái cấp vốn, cho biết thêm rằng đợt mới nhất trong ba đợt tái cấp vốn dài hạn có mục tiêu đã nhận được lượng đơn đề nghị rất cao, đang hỗ trợ các ngân hàng trong việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp và các gia đình.

ECB nhắc lại rằng Hội đồng điều hành của ngân hàng này sẵn sàng điều chỉnh tất cả các công cụ để đảm bảo rằng lạm phát hướng tới mục tiêu về lâu dài.

Phân tích về tình hình kinh tế vĩ mô, Chủ tịch ECB, Christine Lagarde, nói rằng các số liệu được công bố kể từ sau cuộc họp lần trước cho thấy hoạt động kinh tế đã bứt lên mạnh mẽ đúng như các dự báo, nhưng đà phục hồi vẫn chưa chắc chắn, khiến ECB phải tái cam kết về lập trường chính sách tiền tệ nới lỏng.

Nhấn mạnh đến sự phục hồi đáng kể về sản xuất công nghiệp và dịch vụ cùng với những dấu hiệu tích cực đáng chú ý về tiêu dùng, bà Lagarde cũng đề cập đến việc động lực phục hồi gần đây trong lĩnh vực dịch vụ đã chậm lại so với lĩnh vực chế tạo.

Theo kịch bản cơ sở, ECB dự báo GDP của Eurozone sẽ giảm 8% trong năm 2020, tăng 5% trong năm 2021 và 3,2% trong năm 2022. So với các dự báo được đưa ra hồi tháng Sáu, triển vọng tăng trưởng được điều chỉnh tăng nhẹ cho năm 2020 và gần như không thay đổi đối với năm 2021 và 2022.

ECB dự kiến mức lạm phát sẽ là 0,3% trong năm 2020, 1% trong năm 2021 và 1,3% trong năm 2022. Triển vọng lạm phát không thay đổi đối với năm  2020, được điều chỉnh tăng cho năm 2021 và không thay đổi đối với năm 2022.

Bà Lagarde cho rằng sức ép giá cả ngắn hạn sẽ vẫn yếu do nhu cầu thấp, thu nhập giảm và tỷ giá của đồng euro tăng. Bà nhận định sự phục hồi nhu cầu sẽ làm gia tăng sức ép lạm phát trở lại trong trung hạn.

Tỷ giá của đồng euro vẫn là mối quan ngại lớn đối với ECB. Đồng tiền chung này đã tăng giá đáng kể từ tháng Ba và chạm mức cao nhất trong hai năm trong tuần trước là 1,2 USD.

Theo bà Lagarde, tỷ giá của đồng euro sẽ được giám sát chặt chẽ, như Hội đồng điều hành ECB đã thông báo sẽ đánh giá thận trọng thông tin sắp tới, bao gồm các diễn biến tỷ giá, với những tác động đến triển vọng lạm phát trung hạn.

Tác giả: Lê Minh

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến