Dòng sự kiện:
EU có thể áp thuế 25% đối với thép vượt hạn ngạch nhập khẩu
10/01/2019 13:45:04
Nếu được thông qua, biện pháp phòng vệ thương mại nhằm hạn chế thép nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) sẽ có thời hạn là 3 năm.

Ngày 16/1, các nước thành viên EU sẽ bỏ phiếu biểu quyết về kế hoạch hạn chế thép nhập khẩu vào trong khối. Nếu được thông qua vào tuần tới, biện pháp phòng vệ chính thức sẽ được áp dụng trong 3 năm để bảo vệ ngành sản xuất cũng như thị trường thép EU.

Theo đề xuất cho biện pháp phòng vệ chính thức, hạn ngạch nhập khẩu thép sẽ là khối lượng nhập khẩu trung bình của 3 năm gần nhất cộng thêm 5%. Các quốc gia xuất khẩu thép lớn sẽ được áp hạn ngạch riêng.

Để tránh tình trạng tích trữ, EU sẽ so sánh hạn ngạch với tổng khối lượng nhập khẩu của 3 tháng, và con số có thể tăng thêm 5% mỗi năm.

Trước đó, vào tháng 7/2018, EU áp dụng biện pháp phòng vệ tạm thời đối với 23 sản phẩm thép nhập khẩu dưới hình thức hạn ngạch thuế quan. Mỗi nhóm sẽ được quy định một mức hạn ngạch riêng dựa trên khối lượng nhập khẩu trung bình của 3 năm gần nhất, các lô hàng vượt quá hạn ngạch sẽ chịu thuế 25%. Biện pháp tạm thời này sẽ hết hiệu lực vào ngày 4/2.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu gọi đây là chủ nghĩa bảo hộ và sẽ gây thiệt hại cho các nước thành viên. Trong khi đó, Hiệp hội Thép châu Âu lại hoan nghênh biện pháp phòng vệ này.

EU là một trong những thị trường xuất khẩu sắt thép lớn của Việt Nam. Tính đến hết tháng 11/2018, xuất khẩu sắt thép và các sản phẩm từ sắt thép sang EU chiếm 12,4% tổng xuất khẩu mặt hàng này đi các thị trường.

Việc EU điều tra và áp thuế tạm thời đối với một số sản phẩm thép của Việt Nam trong năm 2018 được cho là đã ảnh hưởng đến việc xuất khẩu sang thị trường này. Từ tháng 5/2018 - hơn một tháng sau khi EU tuyên bố điều tra phòng vệ với 26 sản phẩm thép có xuất xứ các nước trong đó có Việt Nam, xuất khẩu sắt thép và sản phẩm từ sắt thép của Việt Nam sang EU giảm liên tục.

Đến ngày 18/7/2018, EU áp dụng thuế tạm thời đối với thép cán nguội hợp kim và không hợp kim, thép tấm mạ kim loại và thép không gỉ cán nguội dạng tấm và thanh của Việt Nam. Xuất khẩu mặt hàng này sang EU giảm từ mức hơn 89 triệu USD của tháng 5 xuống khoảng 63 triệu USD vào tháng 10.

Theo Người Đồng Hành 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến