Dòng sự kiện:
EU điều tra về thương vụ mua lại Fitbit trị giá 2,1 tỷ USD của Google
05/08/2020 11:54:11
Ủy ban châu Âu hôm thứ Ba công bố rằng họ đã mở một cuộc điều tra để đánh giá thương vụ mua lại Fitbit của Google.

Thương vụ mua lại Fitbit của Google đang được giám sát chặt chẽ (Ảnh: CNBC)

Vào tháng 11 năm ngoái, Google đã đồng ý mua lại nhà sản xuất thiết bị đeo tay Fitbit với giá 2,1 tỷ USD, đây được coi là một động thái nhằm mang lại cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ cơ hội để phát triển nhiều hơn vào công nghệ thiết bị đeo thông minh.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu lại lo ngại rằng Google sẽ gia tăng quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm từ phần cứng cả Fitbit, qua đó củng cố vị trí thống trị của hãng trên các thị trường kỹ thuật số như quảng cáo trực tuyến. Điều này chính lý do hàng đầu đã thúc đẩy quyết định mở một cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu.

Bà Margrethe Vestager, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, chịu trách nhiệm về chính sách cạnh tranh, cho biết trong một tuyên bố: "Điều tra của chúng tôi nhằm đảm bảo rằng sự kiểm soát của Google đối với dữ liệu được thu thập thông qua các thiết bị của Fitbit sẽ không làm ảnh hưởng đến yếu tố cạnh tranh công bằng trên thị trường".

Có trụ sở tại San Francisco, Fitbit đã trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị đeo thông minh hàng đầu trên thế giới kể từ khi thành lập năm 2007. Công ty đã bán được hơn 100 triệu thiết bị và “tự hào” với 28 triệu người dùng. Việc mua lại Fitbit sẽ giúp Google đối đầu với các đối thủ như Apple, Samsung, Huawei và Garmin trên thị trường thiết bị đeo thông minh.

Google cho rằng các thăm dò và điều tra của EU sẽ làm hỏng hoàn toàn thương vụ mua lại Fitbit. Trong một nỗ lực để giải quyết các mối quan tâm chống độc quyền của EU, hãng đã khẳng định rằng họ sẽ không sử dụng dữ liệu của Fitbit cho mục đích quảng cáo.

"Thỏa thuận này là về các thiết bị, chứ không phải dữ liệu. Ngay từ đầu, chúng tôi đã nêu rõ rằng chúng tôi sẽ không sử dụng dữ liệu cá nhân và sức khỏe của Fitbit cho mục đích quảng cáo của Google", Giám đốc thiết bị của Google, Rick Osterloh nói hôm thứ Ba.

Ông Osterloh cũng nói thêm rằng: "Đang có một cuộc cạnh tranh sôi động trên thị trường các ứng dụng thông minh và máy theo dõi sức khỏe. Apple, Samsung, Garmin, Fossil, Huawei, Xiaomi và nhiều hãng khác đang cung cấp nhiều sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau. Hiện tại, chúng tôi không thể sản xuất hoặc bán các thiết bị như thế vậy. Do đó, chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa Google và Fitbit, sẽ gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này, qua đó giúp các thế hệ tiếp theo của thiết bị sẽ tốt hơn và có giá cả phải chăng hơn".

Tính đến cuối năm 2018, Apple sở hữu khoảng một nửa thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu về số lượng đơn vị xuất xưởng, theo Strateg Analytics. Google hiện cấp phép hệ điều hành Wear của mình cho các công ty như Fossil nhưng họ lại không tạo ra smartwatch của riêng mình.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến