Dòng sự kiện:
EU khuyến nghị thay đổi kỹ thuật tiêm vaccine đậu mùa khỉ để tăng nguồn cung
20/08/2022 06:36:08
Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 19/8 thông báo do dự trữ vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ hạn chế, các quốc gia châu Âu có thể tăng cường nguồn cung hiện có bằng cách tạm thời thay đổi kỹ thuật tiêm.


Tiêm vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ tại Lile, Pháp, ngày 10/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo EMA, tạm thời vaccine phòng đậu mùa khỉ có thể được tiêm ngay dưới lớp biểu bì - lớp trên cùng của da, hoặc tiêm trong da, thay vì tiêm hoàn toàn dưới da như kỹ thuật hiện nay. Ngoài ra, có thể điều chỉnh liều lượng vaccine xuống còn 1/5 so với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. EMA cho biết việc giảm liều lượng vaccine vẫn tạo ra lượng kháng thể tương tự như khi tiêm đủ liều, mặc dù nguy cơ gây kích ứng da cao hơn.

Khuyến nghị của EMA phù hợp với khuyến nghị của cơ quan quản lý Mỹ, theo đó cho phép sử dụng một lọ vaccine của công ty công nghệ sinh học Bavarian Nordic để tiêm 5 mũi, thay vì chỉ để tiêm 1 mũi duy nhất.

Ngày 23/7 vừa qua, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì dịch đậu mùa khỉ. Đây là cấp độ cảnh báo cao nhất đối với một đợt bùng phát dịch bệnh. Đến nay, bệnh đậu mùa khỉ đã lan tới 89 quốc gia và khu vực, với gần 32.000 ca mắc bệnh và 12 trường hợp tử vong. Châu Âu và châu Mỹ là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong bối cảnh nguồn cung vaccine hạn chế trên toàn cầu, các nhà chức trách đang chạy đua để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ trước khi căn bệnh này bùng phát thành đại dịch.

Tác giả: Phan An

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến