Dòng sự kiện:
EU nhất trí về giá trần khí đốt, Nga phản ứng gay gắt
20/12/2022 08:13:52
Bộ trưởng Năng lượng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 19/12 đã thống nhất về giá trần khí đốt.

Hãng thông tấn Anadolu cho biết, Bộ trưởng Năng lượng các nước thuộc EU đã nhất trí về giá trần khí đốt sẽ là 180 Euro/megawatt giờ, thấp hơn mức 275 Euro/megawatt giờ được Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất vào cuối tháng trước, vốn bị 12 nước thành viên trong khối phản đối.

Ảnh minh họa: AP 

Giá trần sẽ được kích hoạt nếu giá khí đốt trên Sàn giao dịch ảo đối với khí tự nhiên (TTF) của Hà Lan vượt quá mức 180 euro/megawatt giờ trong vòng ba ngày.

“Đây là về tương lai năng lượng của chúng ta, là về an ninh năng lượng. Đây là cách thức mà chúng tôi có được giá cả (khí đốt) ở mức phải chăng, cũng như tránh được tình trạng phi công nghiệp hóa”, Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne Van der Straeten nói. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Italia Gilberto Pichetto miêu tả sự nhất trí về áp giá trần khí đốt là “một chiến thắng dành cho công dân Italia nói riêng và người dân khối EU nói chung, những người đang tìm kiếm an ninh năng lượng”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck vẫn thận trọng về nguy cơ việc áp giá trần có thể làm gián đoạn thị trường năng lượng châu Âu. “Không ai ở Đức phản đối về giá khí đốt thấp, song chúng ta cần phải cực kỳ cẩn thận để không phải mong về nhiều điều tốt đẹp nhưng lại chuốc lấy những điều xấu”, ông Habeck nhận định.

Chính quyền Nga sau đó đã đưa ra phản ứng dữ dội về quyết định thống nhất giá trần khí đốt được Bộ trưởng Năng lượng các nước trong khối EU đưa ra. 

“Bất kỳ hành động nhằm áp giá trần khí đốt đều không thể chấp nhận được. Đây là hành vi vi phạm quá trình xác định giá thị trường, và Nga sẽ cần thời gian để đánh giá cẩn thận tất cả lợi và hại khi tiến hành những biện pháp đáp trả phù hợp”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. 

Tác giả: Tuấn Trần

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến