Dòng sự kiện:
EU: Việc phá vỡ bế tắc trong đàm phán hoàn toàn phụ thuộc vào Anh
22/10/2020 08:18:16
27 thành viên EU đều sẵn sàng cho kịch bản đứt gãy bất ngờ trong quan hệ thương mại với Anh vào cuối năm nay khi không đạt thỏa thuận đối tác mới nhằm tránh thuế và hạn ngạch từ năm 2021.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Nguồn: THX/TTXVN)

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel cho rằng Anh có quyền tự lựa chọn việc thực hiện Brexit và lựa chọn đó sẽ quyết định mức độ Anh tiếp cận thị trường nội địa của khối.

Phát biểu với Nghị viện châu Âu (EP) ngày 21/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu nhấn mạnh việc phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại hoàn toàn phụ thuộc vào Anh.

Ông Michel cho biết: "Thời gian còn rất ngắn và chúng tôi sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào, về bất cứ chủ đề gì và dựa trên bất cứ văn bản pháp lý nào."

Theo ông Michel, 27 thành viên EU đều sẵn sàng cho kịch bản đứt gãy bất ngờ trong quan hệ thương mại vào cuối năm nay khi không đạt thỏa thuận đối tác mới nhằm tránh thuế và hạn ngạch từ năm 2021.

Tuy nhiên, theo Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), có thể đạt thỏa thuận với Anh trước khi hết năm nay, thời điểm các quy định thương mại hiện hành hết hiệu lực và khi việc miễn thuế cũng như hạn ngạch thương mại sẽ không được đảm bảo nữa.

Trong phát biểu của mình trước Nghị viện châu Âu, Phó Chủ tịch EC Maros Sefcovic khẳng định Anh sẽ phải thực thi Thỏa thuận Rút lui bất kể kết quả của các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên như thế nào.

Ông cho biết EU cam kết đạt một thỏa thuận về thương mại và nhiều mặt kkhác trong quan hệ tương lai với Anh, song hai bên vẫn "cách biệt quá xa" trong nhiều vấn đề như quyền đánh cá và cạnh tranh công bằng...

Hội nghị thượng đỉnh EU kết thúc tối 16/10 với những cái lắc đầu lạnh lùng từ phía các nhà lãnh đạo EU về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, cùng với việc để ngỏ lời kêu gọi London tiếp tục đàm phán.

Tuy nhiên, Anh tuyên bố nếu EU không thay đổi quan điểm, các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên sẽ kết thúc, đồng nghĩa sẽ không có thỏa thuận thương mại khi hết giai đoạn chuyển tiếp Brexit.

Tác giả: Bích Liên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến