Dòng sự kiện:
EVN gấp rút lấy ý kiến thay đổi mẫu hóa đơn tiền điện
18/06/2019 15:06:41
Nhiều khách hàng cảm thấy khó hiểu với cách tính thang bậc trong mẫu hóa đơn của EVN. Doanh nghiệp này sau đó đã tiến hành lấy ý kiến và bình chọn mẫu hóa đơn tiền điện mới.

Sau khi Bộ Công Thương điều chỉnh giá điện tăng thêm 8,36% từ ngày 20/3, nhiều hộ gia đình phản ánh tiền điện tăng vọt so với trước đó. Từ đó, cũng có nhiều người quan tâm hơn tới việc tính giá điện theo các bậc thang để theo dõi, giám sát.

Trước phản ánh của nhiều khách hàng rằng mẫu hóa đơn tiền điện theo 6 bậc giá gây khó hiểu và theo dõi, EVN cho biết đang trong quá trình lấy ý kiến để làm mới hóa đơn tiền điện.

Nhiều khách hàng cho rằng hóa đơn tiền điện hiện tại không còn phù hợp và cần phải thay đổi. Ảnh: VTC.Hóa đơn tiền điện cũ khó hiểu, dễ gây nhầm lẫn

Sau đợt tăng giá điện ngày 20/3, chị Nguyễn Thị Hoan (40 tuổi, trú tại Hà Đông) bắt đầu quan tâm hơn đến hóa đơn bởi chi phí hiện tại đã không còn rẻ như trước kia. Tuy nhiên, chị Hoan thắc mắc về cách tính giá điện theo 6 bậc khá khó hiểu, trong khi hóa đơn tiền điện không thể hiện được thông tin này.

Tương tự, chị Ngọc Loan, nhân viên kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm tại Hà Nội, nhận định các thông số trên tờ hóa đơn tiền điện dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng.

"Hóa đơn chữ đã nhỏ lại toàn từ viết tắt. Đi đóng tiền điện, tôi chỉ biết nhìn tổng tiền là bao nhiêu, chứ không hiểu hết các giá trị tính theo bậc thang”, chị Loan cho biết.

Một số khách hàng cho biết nếu thanh toán tiền điện bằng tiền mặt, khách hàng sẽ nhận được “biên nhận thanh toán tiền điện”. Tuy nhiên biên nhận này lại khá nhỏ, gây khó khăn cho người già.

Ngoài ra, việc ghi quá nhiều ký hiệu chuyên ngành dẫn đến khó hiểu. Một số khách hàng cho biết không thể nắm bắt được gia đình mình sử dụng điện tăng hay giảm so với các tháng liền trước.

Ngay cả khi tra cứu trên hóa đơn điện tử, thông tin so sánh số tiêu thụ giữa các tháng cũng không được làm rõ. Do đó, một số khách hàng cho rằng hóa đơn tiền điện cần được thiết kế đơn giản, dễ hiểu hơn và nên có các dữ liệu khuyến khích khách hàng sử dụng tiết kiệm điện.

Mẫu hóa đơn mới nhận nhiều ý kiến trái chiều

Sau khi nhiều khách hàng phản ánh hóa đơn tiền điện gây khó hiểu, EVN cho biết đã tiến hành lấy ý kiến và bình chọn mẫu hóa đơn tiền điện mới ngay trong tháng 6 và tháng 7.

Theo ghi nhận, 4 mẫu hóa đơn mới EVN đưa ra đều hiển thị đầy đủ thông tin liên hệ của đơn vị điện lực phát hành hóa đơn, thông tin khách hàng, đặc biệt là chi tiết hóa đơn tiền điện. Ngoài ra, có thêm mã QR Code dùng để tra cứu và thanh toán tiền điện trực tuyến.

Hai trong 4 mẫu đang được lấy ý kiến xuất hiện biểu đồ thống kê tình hình sử dụng điện của khách hàng trong năm. Thậm chí còn có so sánh với năm trước, với lượng điện tiêu thụ bình quân của các khách hàng cùng khu vực. EVN cũng cung cấp thông tin để khách hàng có thể so với mức sử dụng điện tiêu chuẩn theo mùa tương ứng.

Một trong các mẫu hóa đơn tiền điện ghi dữ liệu sử dụng của khách một cách chi tiết qua các tháng trong năm. Ảnh chụp màn hình.

Chuyên gia kinh tế TS Vũ Đình Ánh nhận định các dữ liệu trên mẫu hóa đơn đã đảm bảo tiêu chí khuyến khích khách hàng sử dụng tiết kiệm điện. Ông lưu ý thị thông trên hóa đơn cần tránh rườm rà, đáp ứng được yếu tố đơn giản, rõ ràng.

“Không dễ để phục vụ yêu cầu của hàng triệu khách hàng, tôi nghĩ EVN có thể xem xét việc chắt lọc những thông tin mà số đông quan tâm để lựa chọn ra mẫu hóa đơn mới”, vị chuyên gia kinh tế này nói.

Một số ý kiến cũng cho rằng thông tin hỗ trợ, liên hệ không nhất thiết phải thể hiện hết trên hóa đơn.

“Thông tin chi tiết hóa đơn và tình hình sử dụng điện là điều mà những khách hàng như tôi quan tâm. Do đó, phần bên bán điện trình bày quá cụ thể là không cần thiết. Thậm chí phần liên hệ với EVN tôi còn thấy lặp lại mấy lần”, một khách hàng tên Long bày tỏ quan điểm.

Tại các nước phát triển như Mỹ, Anh hay Australia, hóa đơn tiền điện tập trung vào yếu tố phân tích tình hình sử dụng điện trong tháng của khách hàng. Theo đó, các hãng cung cấp điện thường công bố phần trăm tăng, giảm lượng điện tiêu thụ. Sau đó, đánh giá con số này bằng cách so sánh với những chỉ số liên quan và có khi đưa ra khuyến nghị cho người dùng.

Ngược lại, hóa đơn tiền điện tại các quốc gia phát triển không đề cập chi tiết đến thông tin cá nhân của khách hàng, cũng như phần hỗ trợ, liên hệ.

Bên cạnh đó, mỗi năm các đơn vị cung cấp điện cũng triển khai tổ chức 1-2 lần quay xổ số hóa đơn, trao quà cho những khách hàng may mắn. Mục đích nhằm khuyến khích các hộ gia đình quan tâm đến hóa đơn điện và thực hiện tiết kiệm.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến