Dòng sự kiện:
Eximbank phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu, giảm vốn điều lệ của công ty con AMC
24/07/2019 18:01:50
Eximbank đột ngột quyết định giảm vốn lệ của Eximbank AMC từ 1.700 tỷ đồng xuống còn 300 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã EIB) vừa công bố thông tin về việc phát hành trái phiếu và giảm vốn điều lệ tại công ty con.

Cụ thể, Hội đồng Quản trị Eximbank thông qua chủ trương về việc phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ năm 2019 (trái phiếu thường), giao Tổng giám đốc xin phép Ngân hàng Nhà nước chấp thuận trước khi triển khai thực hiện.

Ngân hàng cũng thông qua nghị quyết điều chỉnh điều lệ công ty con Eximbank AMC, đồng thời giảm vốn điều lệ sở hữu công ty này.

Theo đó, Eximbank điều chỉnh nội dung Khoản 1 Điều 8 Điều lệ Eximbank AMC từ "công ty không giảm vốn điều lệ" thành "công ty tăng hoặc giảm vốn điều lệ phù hợp với quy định pháp luật và tình hình hoạt động kinh doanh theo từng thời kì".

Đáng chú ý, ngay sau việc thay đổi điều lệ, nhà băng này đã tiến hành điều chỉnh mức vốn điều lệ của Eximbank AMC, từ 1.700 tỉ đồng xuống còn 300 tỉ đồng, tức giảm vốn điều lệ xuống gần 5,6 lần.

Eximbank AMC là công ty con của Eximbank, có tên đầy đủ là Công ty TNHH MTV Quản lí nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam.

Công ty được thành lập vào năm 2010 với số vốn điều lệ đăng ký lần đầu là 300 tỷ. Đến lần thay đổi thứ 9 vào năm 2014, vốn điều lệ của công ty được tăng lên 1.700 tỷ đồng. Cuối năm 2018, vốn điều lệ được cấp là 955 tỷ.

Công ty này có hoạt động chính là tiếp nhận, quản lý các khoản nợ tồn đọng của Eximbank và tài sản bảo đảm nợ vay liên quan đến các khoản nợ để xử lý, thu hồi vốn. Đồng thời chủ động bán các tài sản đảm bảo nợ vay thuộc quyền định đoạt của Eximbank theo giá thị trường.

Cuối năm 2018, Eximbank AMC có tổng tài sản đạt 1.024 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,3 tỷ, tăng 63% so với năm 2017.

Đầu tháng 6/2019, HĐQT Eximbank đã bổ nhiệm ông Lê Văn Quyết - cựu Tổng Giám đốc Eximbank, vào HĐTV Eximbank AMC. Ông Quyết đồng thời giữ chức Chủ tịch HĐTV Eximbank AMC, thay cho ông Cao Xuân Ninh.

Ông Cao Xuân Ninh thôi ghế Chủ tịch HĐTV Eximbank AMC để giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank, kể từ ngày 27/5, thay cho ông Lê Minh Quốc.

Tuy nhiên, cuối tháng 6 vừa qua, ông Cao Xuân Ninh đã đơn xin từ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank và ủy quyền cho Phó Chủ tịch Yasuhiro Saitoh, vì cho rằng các nhóm cổ đông của ngân hàng đang có nhiều bất đồng khó dung hòa, dẫn đến các tranh chấp nội bộ, gây khó cho việc quản trị, điều hành.

Khó khăn đầu tiên của ông trên cương vị Chủ tịch là đã nổ lực tổ chức sớm Đại hội đồng cổ đông lần 2 vào ngày 21/6 nhưng lại bất thành cũng vì mâu thuẫn, bất đồng của các nhóm cổ đông.

Cụ thể, tại đại hội lần 2, tỉ lệ cổ đông tham dự lên đến 93,88%, vượt xa con số của lần lần đại hội thứ nhất. Tuy nhiên, đến phần thông qua quy chế tiến hành đại hội, trên 55% cổ đông không đồng ý, khiến đại hội phải hoãn lại.

Đến thời điểm này, Eximbank vẫn chưa thông báo thời gian tiến hành đại hội. 

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến