Dòng sự kiện:
Eximbank sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường lần thứ ba
04/07/2023 17:54:53
Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (mã chứng khoán: EIB) thông báo tổ chức đại hội cổ đông bất thường lần thứ ba của năm 2023.

Nội dung của cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần này là để bầu bổ sung Thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2020–2025 và một số nội dung khác thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ (nếu có).

Đối tượng tham dự là các cổ đông sở hữu cổ phần của Eximbank có tên trong danh sách tại ngày đăng ký cuối cùng là 19/7. Thời gian dự kiến diễn ra cuộc họp vào ngày 18/9 tại TP. Hồ Chí Minh.

Eximbank cũng ban hành các tài liệu chuẩn bị cho phiên họp ĐHĐCĐ bất thường. Theo dự thảo chương trình, nội dung họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 18/9 của Eximbank sẽ báo cáo Tờ trình bầu bổ sung Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025; tiến hành bầu bổ sung Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025; kiểm phiếu tổng hợp kết quả bầu cử và thông báo kết quả.

Theo thông tin trên website công bố của Eximbank, hiện HĐQT ngân hàng có 5 người, gồm bà Đỗ Hà Phương - Chủ tịch HĐQT; bà Lương Thị Cẩm Tú - Thành viên HĐQT; bà Lê Thị Mai Loan - Thành viên kiêm Phó tổng giám đốc; ông Phạm Quang Dũng - Thành viên kiêm Phó tổng giám đốc và ông Trần Anh Thắng - Thành viên HĐQT độc lập.

Trong đó, bà Đỗ Hà Phương là tân Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2020–2025 được Eximbank công bố vào ngày 28/6; thay cho Bà Lương Thị Cẩm Tú - nguyên Chủ tịch HĐQT.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày ngồi ghế Chủ tịch HĐQT Eximbank, bà Đỗ Hà Phương đã bị nhóm cổ đông lớn, đại diện là ông Trần Hoàng Ninh đòi miễn nhiệm.

Nhóm cổ đông này đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời yêu cầu ngân hàng thực hiện các thủ tục liên quan để bãi nhiệm bà Phương theo quy định.

Văn bản của nhóm cổ đông cho biết, sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank. Đồng thời, bà Phương không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.

Liên quan đến vấn đề này, trong ngày 30/6, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) đã có văn bản gửi Trưởng ban kiểm soát Eximbank yêu cầu rà soát hoạt động liên quan đến vấn đề quản trị điều hành tại Eximbank.

Theo đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng cho biết đã nhận được báo cáo của bà Lương Thị Cẩm Tú ngày 15/6 và báo cáo thay đổi nhân sự trong HĐQT Eximbank ngày 28/6.

Cơ quan quản lý yêu cầu Ban kiểm soát Eximbank rà soát, làm rõ các nội dung liên quan đến việc triệu tập phiên họp HĐQT ngày 1/6 và các cuộc họp sau đó. Xem xét các đề nghị triệu tập này có phù hợp với quy định của pháp luật, điều lệ cũng như các quy định nội bộ của ngân hàng.

Đến tối 30/6, Eximbank phát đi thông báo nói rằng, tính đến đầu giờ chiều cùng ngày, ngân hàng chưa nhận được đơn của ông Trần Hoàng Ninh về việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương ra khỏi HĐQT Eximbank.

Bên cạnh đó, nhà băng này đã rà soát thông tin danh sách đề cử bà Đỗ Hà Phương vào HĐQT ngân hàng nhiệm kỳ 2020-2025 không có tên ông Trần Hoàng Ninh; đồng thời khẳng định trình tự thủ tục tổ chức họp HĐQT liên quan đến việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 đã tuân thủ quy định pháp luật, điều lệ của Eximbank và các quy định nội bộ khác.

Tác giả: Hồng Nhung

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến