Dòng sự kiện:
F0 tử vong vẫn tăng, tất cả các bệnh viện tại TPHCM được chỉ đạo khẩn
03/12/2021 08:38:09
Sở Y tế TPHCM yêu cầu tất cả các bệnh viện nghiêm túc thực hiện những chỉ đạo chống dịch mới, trong bối cảnh số ca tử vong vẫn tiếp tục gia tăng và sự xuất hiện biến chủng Omicron trên thế giới.

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn về việc chỉ đạo tất cả các bệnh viện sẵn sàng thu dung, điều trị Covid-19 thích ứng với tình hình mới.

Theo đó, trước tình hình số ca mắc mới, số ca nhập viện và số ca tử vong vẫn tiếp tục gia tăng tại TPHCM, cùng với tình hình dịch bệnh tại các tỉnh thành khu vực phía Nam còn diễn biến phức tạp, tình hình xuất hiện biến chủng mới Omicron trên thế giới, Sở Y tế TPHCM yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn thực hiện nghiêm túc nhiều nội dung chống dịch.

Thứ nhất, tái cấu trúc và chức năng bệnh viện để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện tại.

Các cơ sở khám, chữa bệnh phải thực hiện nghiêm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Ngoài ra, các bệnh viện cần rà soát, tái cấu trúc và chức năng bệnh viện cho phù hợp với yêu cầu thu dung, điều trị Covid-19 và các bệnh lý thông thường khác.

Cụ thể, củng cố và chuyển đổi khu cách ly thành đơn vị Covid-19 để sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc Covid-19. Đảm bảo mỗi đơn vị Covid-19 có số giường tối thiểu bằng 10% tổng số giường của cả bệnh viện (chưa bao gồm số giường của khoa/đơn vị Hồi sức Covid-19).

Bệnh nhân điều trị Covid-19 tại BV đa khoa khu vực Hóc Môn (Ảnh: BVCC).

Về bố trí giường hồi sức tích cực cho các trường hợp Covid-19 nặng tại các bệnh viện chuyên khoa nhi, nhiễm và bệnh viện đa khoa hạng 1: hình thành đơn vị Hồi sức Covid-19 trực thuộc khoa Hồi sức tích cực chống độc. Khuyến khích các bệnh viện thành lập khoa Hồi sức Covid-19.

Về tiếp nhận điều trị người bệnh: bố trí buồng bệnh riêng biệt tại các khoa lâm sàng, sẵn sàng tiếp nhận người bệnh cần được điều trị tiếp các bệnh lý nền do các bệnh viện điều trị Covid-19 chuyển đến, sau khi đã có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính; duy trì buồng cách ly tạm tại các khoa lâm sàng dành cho các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện tăng cường phối hợp và sẵn sàng tiếp nhận người bệnh "hậu Covid-19" khi nhận được yêu cầu chuyển viện của các bệnh viện điều trị Covid-19.

Thứ hai, duy trì các bệnh viện chuyển đổi công năng và bệnh viện tách đôi chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19.

Các bệnh viện đã chuyển đổi công năng toàn bộ để điều trị Covid-19 được yêu cầu giữ nguyên là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Trưng Vương, An Bình, huyện Củ Chi. Các bệnh viện đã tách đôi tiếp tục duy trì là Bệnh viện Quân Dân y Miền Đông, Phạm Ngọc Thạch, Từ Dũ, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Nhi đồng Thành phố.

Tổng quy mô giường bệnh của các bệnh viện chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 khoảng 4.300 giường. Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện kể trên cập nhật lại quy mô giường bệnh để trình UBND TP.

Bệnh viện Trưng Vương tiếp tục duy trì điều trị Covid-19 hoàn toàn (Ảnh: Hoàng Lê).

Thứ ba, duy trì các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đáp ứng điều trị Covid-19 trong tình hình mới.

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, 13 bệnh viện dã chiến được yêu cầu tiếp tục duy trì hoạt động, bao gồm: Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 số 3, số 5, số 6, số 8, số 10, số 12, số 13, số 14, số 16, 5C, Phước Lộc, Công an Thành phố, Dã chiến điều trị Covid-19 Củ Chi. Tổng quy mô giường bệnh của 13 bệnh viện này khoảng 22.000 giường.

Ngoài ra, mỗi địa bàn quận, huyện sẽ duy trì phát triển thêm bệnh viện dã chiến (tầng 2) hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (tầng 1). Hiện có 16 bệnh viện dã chiến quận, huyện, thành phố Thủ Đức với quy mô khoảng 8.000 giường, 65 cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 với quy mô khoảng 9.000 giường.

Sở Y tế đề nghị các bệnh viện dã chiến cập nhật lại quy mô giường bệnh, lưu ý hỗ trợ các quận không triển khai được bệnh viện dã chiến hoặc bệnh viện dã chiến không thể tồn tại lâu dài (như quận 1, quận 3...).

Thứ tư, phân cụm các bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 và công tác điều phối chuyển người mắc Covid-19.

Để thuận lợi cho công tác hội chẩn, chuyển bệnh, chuyển giao kỹ thuật giữa các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 trong 3 tầng, Sở Y tế phân công tác cơ sở, bệnh viện thành 8 "cụm điều trị" theo Quyết định 6354/QĐ-SYT ngày 27/11/2021. Riêng đối với chuyên khoa sản, nhi, Sở Y tế sẽ có hướng dẫn và phân cụm để thực hiện cho công tác chuyển tuyến thuộc 2 chuyên khoa này.

Bên cạnh đó, Sở Y tế kích hoạt Tổ điều phối chuyển tuyến (do Thanh tra Sở và phòng Nghiệp vụ Y đảm trách) để điều phối chuyển bệnh giữa các bệnh viện trên phạm vi toàn Thành phố.

Sở Y tế đề nghị các bệnh viện dã chiến cập nhật lại quy mô giường bệnh (Ảnh: Hoàng Lê).

Thứ năm, rà soát công tác hậu cần và ưu tiên phân bổ nguồn nhân lực hợp lý tham gia công tác điều trị Covid-19.

Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện chủ động rà soát và củng cố công tác cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị đảm bảo luôn sẵn sàng cho công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Đề nghị lãnh đạo các bệnh viện phân bổ nguồn nhân lực hợp lý tham gia chống dịch. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ các quy định về công tác điều trị, lưu ý tuyệt đối không được đùn đẩy hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh.

Yêu cầu lãnh đạo các phòng chức năng, Chánh Thanh tra, Chánh Văn phòng tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện các vấn đề mới phát sinh trong công tác thu dung, điều trị tại các bệnh viện để hướng dẫn, củng cố, chấn chỉnh cũng như kịp thời nắm bắt khó khăn của bệnh viện và hỗ trợ kịp thời.

Tác giả: Hoàng Lê

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến