Dòng sự kiện:
Facebook chính thức trở lại Trung Quốc
25/07/2018 13:08:05
Mạng xã hội Facebook vừa nhận được giấy phép mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc sau nhiều năm nỗ lực của ông chủ Mark Zuckerberg.

Báo điện tử Infonet đưa tin, sau nhiều năm bị cấm tại Trung Quốc, Facebook (FB) vừa trở lại quốc gia này, đánh dấu bằng việc nhận được giấy phép để mở văn phòng đại diện tại quốc gia này.

Đây là một bước tiến lớn của FB khi mà toàn bộ các mạng xã hội (MXH) tại đây vẫn đang bị kiểm duyệt gắt gao, và càng đặc biệt ý nghĩa sau những nỗ lực không ngừng của CEO FB – ông Mark Zuckerberg trong việc quyết tâm không bỏ qua thị trường béo bở này.

FB không ngừng nỗ lực quay trở lại thị trường Trung Quốc.

Văn phòng mới của FB là một chi nhánh được gọi là Facebook Technology có trụ sở tại Hàng Châu, và được công ty mẹ là Facebook Hong Kong Limited đầu tư 30 triệu USD.

Tuy nhiên, Facebook vẫn chưa được vận hành MXH của mình, mà thay vào đó họ sẽ chỉ được phép đầu tư vào các startup và làm công tác tư vấn cho các doanh nghiệp địa phương.

Hồi tuần trước trong một cuộc phỏng vấn với Recode, Mark Zuckerberg đã nói rằng công ty của mình vẫn rất muốn mở cửa MXH tại Trung Quốc mặc dù đang bị cấm.

Theo Zuckerberg, đó là vì một nghĩa cử cao đẹp: “Tôi nghĩ rất khó khi bạn có nhiệm vụ đưa thế giới lại gần nhau hơn mà lại bỏ qua quốc gia lớn nhất.”

Trước đó, hồi cuối năm 2017, tờ Zing dự báo, Facebook có thể vào Trung Quốc từ năm 2018, dựa vào việc Mark Zuckerberg vừa trở lại Trung Quốc hôm 28/10/2017 trong chuyến thăm trường Quản lý Kinh tế Tsinghua (Bắc Kinh).

Màn xuất hiện bất ngờ của Mark tại Trung Quốc được cho là do Facebook “đánh hơi” thấy việc một nhà phân tích mới đây nói về “cơ hội khả quan” cho công ty này quay lại thị trường internet lớn nhất thế giới vào năm 2018.

Mark Zuckerberg gặp gỡ sinh viên trường Quản lý Kinh tế Tsinghua hôm 28/10. Ảnh: Facebook.

Bình luận về sự kiện này, tờ ICTNews từng nhận định, chuyến viếng thăm mới nhất của Mark diễn ra trong bối cảnh FB đang có cơ hội rõ rệt đặt chân vào thị trường internet lớn nhất thế giới (tính theo số lượng người dùng) trong năm 2018.

Trước đó, trong chuyến thăm năm 2016, Zuckerberg gặp mặt nhiều lãnh đạo Trung Quốc để thương thảo về kế hoạch trở lại.

Với lượng người dùng internet lớn nhất thế giới, Trung Quốc là thị trường hấp dẫn nhưng đầy thử thách với các ông lớn công nghệ Mỹ như Facebook. Chính phủ nước này cuối năm 2017 đã chặn WhatsApp (thuộc sở hữu Facebook). Google cũng phải gỡ bỏ công cụ tìm kiếm khỏi Trung Quốc từ năm 2010, sau khi khẳng định Trung Quốc kiểm duyệt quá gắt gao.

Dịch vụ của Facebook bị cấm tại Trung Quốc từ năm 2009. Tuy nhiên từ lâu, Trung Quốc vẫn là thị trường mà Fb thèm khát nhất. Chỉ cần được chấp thuận quay trở lại, họ có cơ hội tiếp cận hàng tỷ người dùng, các nhà quảng cáo. Mark thậm chí đã học tiếng Trung một cách thuần thục.

Facebook được cho cũng rất biết cách lấy lòng Trung Quốc khi đồng ý giúp các nhà quảng cáo Trung Quốc bán quảng cáo ra nước ngoài và sẵn sàng giúp chính phủ toàn cầu hóa các công ty nội địa.

Facebook Technology không phải là công ty đầu tư và tư vấn đầu tiên của Mark Zuckerberg. Họ có nhiều công ty tương tự tại Pháp, Brazil, Ấn Độ và Hàn Quốc. Dù vậy, Trung Quốc vẫn là quốc gia duy nhất trong danh sách này vẫn đang cấm Facebook, kể từ hồi năm 2009 khi nó bị lợi dụng để kích động người dân.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến