Dòng sự kiện:
Facebook toan tính gì khi bất ngờ rót vốn vào Go-jek - công ty mẹ GoViet?
03/06/2020 16:53:48
Facebook đã quyết định lấn sân sâu hơn vào một lĩnh vực mới khi đầu tư vào công ty cho thuê xe, thanh toán và giao hàng của Indonesia Gojek.

Trong một động thái bất ngờ, Facbook vừa tiết lộ đã rót vốn đầu tư cho Gojek - công ty mẹ của GoViet 

Đây là khoản đầu tư đầu tiên của Facebook vào một doanh nghiệp có trụ sở tại Indonesia, tuy nhiên lại là khoản đầu tư quốc tế thứ hai mà Facebook thực hiện trong 6 tuần gần đây. Hồi tháng 4, mạng xã hội lớn nhất thế giới rót 5,7 tỷ USD vào nhà mạng Reliance Jio (Ấn Độ) để đổi lấy 10% cổ phần.


Facebook bất ngờ rót tiền vào công ty mẹ GoViet

Theo chia sẻ từ Facebook, công ty đã đầu tư vào Gojek - ứng dụng giao đồ ăn và gọi xe của Indonesia. Đây được xem là một phần nỗ lực của công ty này để mở rộng sang những thị trường mới nổi và tìm đối tác cho dịch vụ nhắn tin WhatsApp của họ.

Kênh truyền hình CNBC sau đó đã liên hệ với Facebook nhưng đại diện mạng xã hội này đã không tiết lộ quy mô vụ đầu tư nói trên.

Còn Go-jek, mới đây cho biết đã gọi thành công một số vốn không được tiết lộ từ Facebook và PayPal cũng như một số nhà đầu tư hiện hữu như Google và Tencent. Theo Go-jek, khoản đầu tư mới nhất này nằm trong vòng gọi vốn Series F đang được thực hiện. Tổng số vốn là Go-jek đã gọi được trong vòng này đang lên tới trên 3 tỷ USD.

Gojek là công ty kì lân đầu tiên của Indonesia, được thành lập từ năm 2010, và đạt con số 1 triệu tài xế vào tháng 5/2018.

Ứng dụng Gojek ra mắt vào tháng 1/2015, trong vòng chưa đầy hai năm đã ghi nhận gần 30 triệu lượt tải xuống. Hiện Gojek nằm trong top 10 thương hiệu mạnh nhất Indonesia, cùng với đó là top 3 doanh nghiệp giao nhận, vận chuyển mạnh nhất nước này.

Khởi đầu hành trình gọi vốn từ tháng 12/2014, tuy nhiên phải đến vòng gọi vốn D, tháng 8/2016, Gojek mới có thể huy động được tổng số tiền giá trị 550 triệu USD từ 10 nhà đầu tư.

Trong năm 2018, Gojek huy động số tiền khổng lồ 1,5 tỷ USD từ 11 nhà đầu tư tại vòng gọi vốn E. Đáng chú ý, các nhà đầu tư là những cái tên quen thuộc đến từ Trung Quốc, như gã khổng lồ tìm kiếm Tencent Holdings, hay đối thủ của Alibaba: hãng thương mại điện tử đình đám JD.com.

Hiện Tencent là một trong 4 nhà đầu tư chính của Gojek.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến